ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวก 15.91 จุด หลังทางการจีนดูแลเงินหยวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2010 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดวันนี้ดีดตัวขึ้น หลังจากที่แบงค์ชาติจีนได้ออกมาระบุว่า จะไม่แทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราและดูแลเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวก 15.91 จุด หรือ 0.52% แตะ 3,069.14 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นบวก 70.09 จุด หรือ 0.56% แตะ 12,507.66 จุด มูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นแตะ 1.88 แสนล้านหยวน หรือ 2.76 หมื่นล้านดอลลาร์

นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนและผู้อำนวยการสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) กล่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาจีนในวันนี้ว่า จีนจะไม่แทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งรวมถึงการควบคุมการทำธุรกรรมในรูปสกุลเงินหยวน ขณะเดียวกันจีนกำลังพิจารณาว่าควรจะเพิ่มฐานเงินทุนในไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน หรือไม่

ธนาคารต่างๆของจีนจะมุ่งเน้นเรื่องการปรับโครงสร้างสินเชื่อในปีนี้ และจะชะลอการขยายตัวของสินเชื่อหลังจากที่ยอดสินเชื่อปีที่แล้วพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

โดยแบงค์ ออฟ ไชน่า เปิดเผยว่า จะปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่น้อยลงกว่าเดิมในปีนี้ ขณะที่ธนาคารพยายามที่จะลดการขยายตัวของสินเชื่อลงมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล ด้านอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า ระบุเช่นกันว่า จะปล่อยเงินกู้น้อยลงในปีนี้ แต่ยอดเงินกู้ครั้งใหม่จะยังคงสูงกว่าปีก่อนๆ ขณะที่แบงค์ ออฟ คอมมิวนิเนส์ จะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารเพื่อให้การสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ