F&D ตั้งเป้าปี 53 ยอดขายโต 10% จากปีก่อน 560 ลบ.รับผลดี AFTA-ส่งออกดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2010 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไวฮุย ลี กรรมการบริหาร บมจ.ฟูดส์แอนด์ดริ้ง (F&D) กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายและรายได้โต 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 560 กว่าล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัว ส่งออกดีขึ้น และได้รับผลดีจากข้อตกลงเขตการการค้าเสรีอาเซียน(AFTA)ที่ช่วยลดต้นทุน โดย 2 เดือนที่ผ่านมายอดขายก็โตได้ตามเป้า

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายในประเทศ 50% ส่งออก 50% ลูกค้าต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายจะสัดส่วนดังกล่าวไว้เพื่อบริหารความเสี่ยง

ในปี 53 คาดว่ากำไรจะไม่เติบโตเท่ายอดขาย ขณะที่ปี 52 มีกำไร 72 ล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 8-9% เนื่องจากบริษัทมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับลูกค้า ซึ่งโดยปกติการออกสินค้าใหม่ในช่วงเริ่มต้นอัตรากำไรจะต่ำ กว่าจะดึงกำไรขึ้นไปได้อาจจะต้องเป็นปีหน้า

ขณะที่ในปี 52 บริษัทมีการจัดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการด้านการเงินและข้อตกลงกับลูกค้า ส่งผลให้อัตรากำไรสูงขึ้น ดังนั้น บริษัทคงจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้ได้เท่าปีก่อน

"ปีนี้ยอดขายดีขึ้น แต่กำไรโตไม่เท่ารายได้เพราะปี 52 ที่กำไรโตมากเพราะเรามีวิธีบริหารจัดการที่ดี แต่ปีนี้จะเซฟให้ได้มากกว่าปีก่อนลำบากพอควร แต่เราจะโตด้านยอดขาย"น.ส.ไวฮุย กล่าว

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในปีนี้จะเป็นพวกแกง และเครื่องดื่ม ซึ่งบริษัทเป็นผู้รับจ้างให้ผลิตภายใต้แบรนด์ของลูกค้า โดยสินค้าจะเป็นมิกซ์โปรดักส์ค่อนข้างมาก เช่น ผักผลไม้บรรจุภาชนะขวดและพลาสติก รวมถึงแกงและน้ำพริก

น.ส.ไวฮุย กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้รับผลดีจาก AFTA ในแง่การนำเข้าวัสดุบางตัวที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า จากที่เดิมเคยเสียภาษี เช่น ฝาขวด ทำให้ลดต้นทุนลง แต่ในแง่ของการส่งออกได้รับผลดีไม่มาก

ส่วนการลงทุนปีนี้เป็นการลงทุนปกติประมาณ 10-20 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรและอาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ