ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 94.24 จุด ขณะนักลงทุนเชื่อมั่นศก.โลกฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลก โดยหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด หลังจากเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 94.24 จุด หรือ 0.89% แตะที่ 10,658.16 จุด

หุ้นกลุ่มเดินเรือ กลุ่มไฟแนนซ์ และกลุ่มเทรดดิ้ง ทะยานขึ้นในช่วงเช้านี้ แต่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตยาง กลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน ร่วงลง

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน (CI) ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5 จุด แตะที่ระดับ 99.9 จุด ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สิบ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในที่สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความคิดเห็นคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 2.1 จุด

ทั้งนี้ นิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าทะยานขึ้นแม้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปีพ.ศ.2552 ขยายตัวในอัตรา 3.8% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 4.6% เนื่องจากภาคเอกชนญี่ปุ่นลดการใช้จ่ายด้านการผลิตและลดการซื้อสินค้าในด้านการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ