โบรกฯมองโครงการย่อย PTTCH ในมาบตาพุดเดินหน้าส่งผลดีแค่ทางจิตวิทยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญวุทธ เตชอมรธนกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การที่โครงการย่อยของบมจ.ปตท.เคมีเคิล(PTTCH) จำนวน 3 โครงการได้รับการอนุญาตให้เดินหน้าโครงการได้นั้น ไม่ส่งผลดีต่อบริษัทมากนัก นอกจากด้านจิตวิทยา เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นส่วนต่อขยายจากโครงการหลักอย่าง โครงการขยายกำลังการผลิต และโครงการผลิตโอเลฟินส์ การที่เดินหน้าก็ยังไม่มีประโยชน์หากโครงการหลักยังไม่สามารถเดินเครื่องได้

แต่ บล.กรุงศรีฯ ยังแนะ"ซื้อ"PTTCH ให้ราคาเป้าหมาย 91 บาท เนื่องจากผลประกอบการบริษัทยังออกมาดี จากกำลังการผลิตเพิ่มและราคาปิโตรเคมีเพิ่มจากปัจจัยราคาน้ำมันที่ในช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบันยังสูงต่อเนื่อง โดยขณะนี้ยืนเหนือ 80 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลแล้ว

นอกจากนี้ยังประเมินว่าผลประกอบการของกลุ่มพลังงานในไตรมาส 1/53 ยังคงออกมาดีตามราคาน้ำมันที่ดีกว่าไตรมาส4/52 โดยหุ้นที่อยู่ในส่วนอัพสตรีม อย่าง PTTEP ยังดีต่อเนื่อง ประกอบกับ ไตรมาสก่อนบริษัทมีภาระค่าใช้จ่ายจากโครงการออสเตรเลีย ซึ่งไตรมาส 1/53 จะออกมาดีมาก

ส่วนกลุ่มโรงกลั่นค่าการกลั่นปัจจุบันกลับมาดีอีกครั้งโดยค่าการกลั่นเกือบ 5 ดอลลาร์สหรัฐ/บาเรล ซึ่งเทียบกับไตรมาส 4/52 ที่ค่าการกลั่นเกือบติดลบ จึงเชื่อว่าผลประกอบการออกมาดีกว่าไตรมาสก่อนด้วย

วานนี้ ราคาหุ้น PTTCH ปิดตลาดที่ 78.75 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ