กฟผ.เซ็นเอ็มโอยูรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการน้ำงึม 3 เริ่มจ่ายไฟในปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ลงนามบันทึกความเข้าใจการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าน้ำงึม 3 ในสปป.ลาว กับกลุ่มผู้พัฒนาโครงการ ประกอบด้วย บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) บริษัท จีเอ็มเอส ลาว จำกัด และบริษัท มารูเบนนี จำกัด กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของไทย ปี 60

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า โครงการน้ำงึม 3 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่จะช่วยเสริมความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศไทยในช่วงเวลาที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง(Intermediate Plant)หรือ ช่วง Peak ได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการเพิ่มความหลากหลายในการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ทำให้ระบบไฟฟ้าของประเทศไทยมีความมั่นคงยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีอัตราค่าไฟฟ้าที่คงที่ตลอดอายุสัญญาฯ ไม่ผันผวนตามราคาเชื้อเพลิงอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้ค่าไฟฟ้าของประเทศไทยมีเสถียรภาพ ขณะที่เป็นการสนองต่อนโยบายความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาล สปป.ลาว

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า โครงการนี้นับเป็นการลงทุนโครงการต่อเนื่องจากโครงการน้ำงึม 2 ของบริษัท ที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 1,015 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นเงินลงทุนส่วนของบริษัท จำนวนเงิน 76 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะรับรู้กำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการลงทุน (ร้อยละ 25) 110 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 3 เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำเพื่อส่งกระแสไฟฟ้าขายกลับมายังประเทศไทย โดยเชื่อมต่อกับระบบส่งไฟฟ้าของ กฟผ.ที่ จ.อุดรธานี มีกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 440 เมกะวัตต์ กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ประมาณ ปี 2560 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับ กฟผ. 27 ปี

โครงการดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณแขวงเวียงจันทน์และแขวงเซียงขวางใน สปป. ลาว โดยเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง RATCH มีสัดส่วนการถือหุ้น ร้อยละ 25 บริษัท จีเอ็มเอส ลาว จำกัด มีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 27 บริษัท มารูเบนนี คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 25 และ Lao Holding State Enterprise มีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 23


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ