ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เชื่อมั่นศก.ขยายตัว หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 101.03 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลก โดยหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด หลังจากเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 101.03 จุด หรือ 0.96% แตะที่ 10,664.95 จุด

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มผู้ผลิตยาง กลุ่มสายการบิน กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน ร่วงลงในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิถอยร่นลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวันเนื่องจากตลาดหุ้นบางแห่งในเอเชียอ่อนตัวลง รวมถึงตลาดหุ้นจีน หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยดัชนี CPI เดือนก.พ.ขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนักลงทุนกังวลว่า CPI ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางจีนตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน (CI) ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5 จุด แตะที่ระดับ 99.9 จุด และเชื่อว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงิน

นิกเกอิปิดทะยานขึ้นแม้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปีพ.ศ.2552 ขยายตัวในอัตรา 3.8% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 4.6% เนื่องจากภาคเอกชนญี่ปุ่นลดการใช้จ่ายด้านการผลิตและลดการซื้อสินค้าในด้านการผลิต

นักลงทุนจับตาดูการประชุมบีโอเจซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ