(เพิ่มเติม) THAI เล็งเช่าเครื่องบิน 3-6ลำ 3-5ปี ดันกำไรเพิ่ม 1.4-1.5พันลบ.ช่วง 3ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บมจ.การบินไทย (THAI)กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ฝ่ายบริหารของบริษัทจะนำเสนอแผนงานให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติการเช่าเครื่องบิน 3-6 ลำ ระยะเวลา 3-5 ปี ซึ่งเป็นการเช่าในระยะสั้นเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาเครื่องบินไม่เพียงพอต่อการให้บริการ สืบเนื่องจากกรณีที่เครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 เลื่อนการรับมอบออกไป

"เท่าที่ได้มีการไปสำรวจตลาด บริษัทจะไปเช่ากับสายการบินอื่น ที่ติดต่ออยู่ก็มีสิงคโปร์ แอร์ไลน์ สายการบินฟิลิปปินส์ และ เจ็ทแอร์เวย์ของอินเดีย รุ่นที่จะเช่าเป็นโบอิ้ง 777-300 อีอาร์ รองรับเส้นทางยุโรป กรอบวงเงินค่าเช่า 1.2 ล้านเหรียญต่อลำต่อเดือน"นายโชคชัย กล่าว

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติ บริษัทก็คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาเช่าภายในเดือนนี้อย่างน้อย 3 ลำ และจะเริ่มนำมาให้บริการได้ราวกลางเดือน พ.ค.53

นายโชคชัย กล่าวว่า ตามแผนการเช่าเครื่องบิน 3 ลำแรกจะช่วยเพิ่มกำไรของบริษัทในช่วง 3 ปีนี้อีก 1.4-1.5 พันล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 300 กว่าล้านบาท จากประมาณการที่คาดว่าในปีนี้จะมีกำไรราว 4.3 พันล้านบาท ขณะที่ตามแผน 5 ปี(53-57)บริษัทจะมีกำไรสุทธิรวมกัน 3.6 หมื่นล้านบาท

นอกเหนือจากรายได้ที่จะเข้ามาเพิ่มจากจำนวนเครื่องบินให้บริการเพิ่มขึ้นแล้ว ในปีนี้ยังคาดว่าอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)จะอยู่ในระดับที่ดี โดยในช่วง 2 เดือนแรก cabin factor สูงขึ้น ทำให้มั่นใจว่าผลประกอบการไตรมาส 1/53 จะออกมาดีกว่าที่คาดไว้ แต่บริษัทยังไม่ได้ประมาท เพราะไตรมาส 2-3/53 จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยว

ส่วนกรณีที่เครื่องบินแอร์บัส 330-300 ที่เลื่อนการรับมอบจำนวน 5 ลำในปีนี้ เกิดจากที่บริษัทติดตั้งเก้าอี้โดยสารภายในเครื่องบินทำงานล่าช้านั้น คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในเดือน เม.ย.53 ว่าทางบริษัทดังกล่าวจะสามารถส่งมอบงานได้เมื่อใด ขณะเดียวกัน บริษัทก็ได้เปิดทีโออาร์เพื่อคัดเลือกบริษัทใหม่เข้ามาทำงานแทนเตรียมไว้ด้วย โดยหากต้องเลือกรายใหม่ก็อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 10 เดือน

ทั้งนี้ แผนเช่าเครื่องบินระยะสั้นดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับแผนจัดหาเครื่องบินตามแผน 5 ปี ที่บริษัทจะจัดหาทั้งหมด 15 ลำตามที่คณะกรรมการฯ ได้อนุมัติให้เช่า 8 ลำ และซื้อ 7 ลำ ซึ่งบริษัทจะมีแผนปลดระวางเครื่องบิน 25 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ