TIPCO ตั้งเป้าปี 53ยอดขายโต 10-15%รายได้รวมโต 10% เตรียมขยับราคาส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ ลิ้มศักดากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้ฟู้ดส์(ประเทศไทย)หรือ TIPCO เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้โต 10-15% และรายได้รวมโต 10% การเติบโตมาจากน้ำผลไม้เป็นหลัก ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน เพราะไม่ได้รับผลขาดทุนจาก บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) เหมือนปีก่อน ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 24.3%

ในส่วนตลาดต่างประเทศ บริษัทจะทยอยปรับขึ้นราคาสินค้าประมาณ 15% เนื่องจากต้นทุนปรับตัวสูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบ ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดในฟิลิปินส์และอินโดนีเซีย ทำให้ผลผลิตสับปะรดลดลง ซึ่งเอื้อต่อการปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะบริษัทได้ทำการสต็อกสินค้าไว้ ทำให้ได้เปรียบ เป็นผลให้อัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ปรับขึ้นมาเป็น 30% จาก 28% ในปีก่อน

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนสินค้าส่งออก 30-40% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสับปะรดกระป๋อง ขณะที่น้ำสับปะรด 10% และน้ำผลไม้รวม 5% ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้จากการส่งออกปีนี้เพิ่มเป็น 50% จาก 46% และตลาดประเทศลดสัดส่วนเป็น 50% จาก 54% โดยปีนี้เพิ่มการรส่งออกน้ำผลไม้กระป๋องไปตลาดอินเดียมากขึ้น ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตและมีความต้องการสูงขึ้น

ในปีนี้บริษัทได้วางงบลงทุน ประมาณ 200 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงบการตลาด ประมาณ 150 ล้านบาท และที่เหลือนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเร่งบริหารต้นทุน เพราะห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้บริษัทเติบโตและได้เปรียบคู่แข่ง รวมถึงการบริหารความเสี่ยงค่าเงิน โดยทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ