นักวิเคราะห์คาดดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้มีแววร่วงแตะ 2,500 จุดขณะรัฐบาลจีนเล็งใช้มาตรการคุมเข้ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 15, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัวไถ่ จูหนาน ซิเคียวริตีส์คาดการณ์ว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตของจีนอาจจะร่วงลงอีก 17% แตะ 2,500 จุด ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ขณะที่รัฐบาลจีนเตรียมเพิ่มมาตรการเพื่อชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจ ทั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ย การขึ้นอัตราการกันสำรอง หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภคและการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์

จาง คุน นักวิเคราะห์ของกัวไถ่ กล่าวว่า รัฐบาลจีนถูกกดดันให้ควบคุมการขยายตัวมากขึ้น และตลาดก็อาจจะร่วงลงในช่วงเดือนก.ค.หรือส.ค. หลังจากนั้นจึงจะฟื้นตัวขึ้น เมื่อมีการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม

ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้อ่อนตัวลงมาแล้ว 9.1% ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ขึ้นอัตราการกันสำรองเงินฝากธนาคารไปแล้ว 2 ครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนได้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) พุ่งขึ้น 2.7% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 2.5% ขณะที่การส่งออกทะยาน 46% และผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบกว่าห้าปี ส่งผลให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันการเงินระหว่างประเทศรายใหญ่ อาทิ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, โนมูระ โฮลดิ้งส์, ดอยช์แบงก์, เจพีมอร์แกน และโกลด์แมนแซคส์ ต่างก็ออกมาคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดภายใน 3 สัปดาห์นี้ เพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ