EGCO เผยปลายปีนี้เจรจาต่อสัญญาโรงไฟฟ้าระยอง/เซ็นขายไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 16, 2010 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจ แตงน้อย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะเริ่มเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ในช่วงปลายปีนี้เพื่อต่อสัญญาโรงไฟฟ้าระยอง ซึ่งจะสิ้นสุดอายุสัญญาภายในเดือน ธ.ค.57 โดยคาดว่าจะต่ออายุสัญญาออกไปอย่างต่ำอีก 5 ปีขึ้นไป

ส่วนการต่อสัญญาโรงไฟฟ้าขนอม นายวินิจ กล่าวว่า ยังมีเวลาอีกนาน เพราะจะสิ้นสุดอายุสัญญาในกลางปี 59 โดยบริษัทสามารถจะเจรจาต่ออายุได้ก่อนหมดสัญญา 2 ปี

"คงจะสิ้นปีเราจะเริ่มคุย เพราะตามสัญญา(โรงไฟฟ้าระยอง)ที่มีอยู่จะเจรจาก่อนหมดอายุสัญญา 2-4 ปี หลังจากนั้นอีก 1 ปีกว่าเราจะคุยต่ออายุโรงไฟฟ้าขนอม เราคิดว่าจะขอต่ออย่างต่ำ 5 ปี ซึ่งแล้วแต่คู่สัญญาจะตกลงกัน แต่เครื่องจักรสามารถผลิตไปได้ถึง 30 ปีได้ถ้าบำรุงรักษาดีๆ ก็ไปได้"นายวินิจ กล่าว

นายวินิจ กล่าวว่า เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ.ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาด 55 เมกะวัตต์ ที่ จ.ลพบุรี คาดว่าจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในปี 54 ทั้งนี้ บริษัทจะใช้งบลงทุนประมาณ 9 พันล้านบาทในโครงการนี้

ส่วนการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มใน NTPC ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการน้ำเทิน 2 จากบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) อีก 10% นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุป 2-3 เดือนหลังจากที่มีเดินเครื่องเชิงพาณิชย์(COD)ภายในเดือนมี.ค.นี้

"เราต้องรอให้ COD ผ่านไปก่อน คิดว่าคงใช้เวลา 2-3 เดือน อยู่ที่ราคา match กันได้ไหม ตอนนี้ราคาสูงกว่าพาร์อยู่แล้วเพราะความเสี่ยงหมดไปแล้ว" นายวินิจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ