โบรกฯ หนุน"ซื้อ" MCOT มองปี 53 กำไรโดดเด่น-ปันผลสูง-ราคายังถูก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 16, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้องแนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.อสมท(MCOT)คาดปี 53 กำไรสุทธิเติบโตโดดเด่น บางโบรกฯคาดเติบโตได้ถึง 31% จากปีก่อน เป็นผลจากการปรับขึ้นค่าโฆษณาหลังจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังมีแนวโน้มปรับค่าโฆษณาอีกรอบในครึ่งปีหลัง ขณะที่อัตราการใช้โฆษณาปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีนี้ และมีแนวโน้มที่ดีในระยะต่อไป ประกอบกับในปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากค่าสัมปทานส่วนเพิ่มจากช่อง 3 และส่วนแบ่งรายได้ค่าโฆษณาจากทรูวิชั่นส์

ประเมินว่างวดปี 53 จะมีการจ่ายเงินปันผลมากกว่า 2 บาท จากปีก่อนที่จ่ายในอัตรา 1.80 บาท ที่ผ่านมามีอัตราผลตอบแทนในรูปเงินปันผลค่อนข้างสูงในระดับ 7-8% ขณะที่ราคาหุ้น MCOT ยังถูกกว่าหุ้นตัวอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน มองเป็น Top pick ในกลุ่ม

          โบรกเกอร์       คำแนะนำ       ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ฟิลลิป         ซื้อ             30.50
          บล.บัวหลวง       ซื้อ             30.50
          บล.ทรีนิตี้         ซื้อ             30.00
          บล.ยูไนเต็ด       ซื้อ             29.00
          บล.กิมเอ็ง        ซื้อ             28.00
          บล.ซิกโก้         ซื้อ             28.00

นักวิเคราะห์ บล.ทรีนิตี้ กล่าวว่า MCOT มีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับหุ้นตัวอื่นในกลุ่มเดียวกัน โดยปีนี้แนวโน้มกำไรเติบโตสูง เป็นผลจากการที่บริษัทปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาในช่วงต้นปีเฉลี่ย 10% และครึ่งปีหลังก็มีโอกาสปรับขึ้นค่าโฆษณาได้อีก นอกจากนั้นยังได้รับรายได้จากหลายทางทั้งธุรกิจเคเบิลทีวี ธุรกิจวิทยุ และธุรกิจโทรทัศน์

ทั้งนี้ บล.ทรีนิตี้ ประเมินว่าในปี 53 จะมีกำไรเติบโตถึง 31% เป็น 1,860 ล้านบาท และคาดว่าจะจ่ายเงินปันผล 2.40 บาท/หุ้น สูงขึ้นจากปี 52 ที่จ่ายเงินปันผลไปแล้ว 1.80 บาท/หุ้น หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนประมาณ 10%

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้น MCOT ถือว่ายังมีราคาถูก โดยมี P/E 9 เท่า ขณะที่ หุ้น BEC มี P/E ถึง 16 เท่า

"เราชอบ MCOT มากกว่า BEC มีความโดดเด่นในหลายๆปัจจัย ...ค่าโฆษณาของ MCOT ถูกกว่า BEC 30% เราก็เลยมองว่าโอกาสที่ MCOT จะขึ้นค่าโฆษณา ง่ายกว่า EEC มองว่าตอนนี้ราคา MCOT ยังถูก และปันผลค่อก็น่าสนใจ" นักวิเคราะห์ กล่าว

ด้าน น.ส.สุธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า MCOT ดูในแง่ผลประกอบการปีนี้ยังเติบโตไปได้เรื่อยๆ และมีโอกาสปรับชึ้นค่าโฆษณาได้อีก หลังจากที่ปรับไปแล้วในช่วงต้นปี โดยเฉพาะรายการที่มีเรทติ้งดี

และเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นตัวอื่น MCOT มี P/E ต่ำกว่า รวมทั้ง ในแง่ผลตอบแทนจากการจ่ายเงินปันผลค่อนข้างดีเฉลี่ย 7-8% ต่อปี

"จุดเด่นตัวหุ้นเลยคือ ราคายังถูก และมี divided yield สูง" น.ส.สุทธาทิพย์ กล่าว

ผลประกอบการของ MCOT ในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดย The Nielsen Company รายงานตัวเลขอุตสาหกรรมโฆษณาเดือน ม.ค.53 พบว่าช่อง 9 มีเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น 11.5% yoy สูงกว่าอุตสาหกรรมที่เติบโต 10.5% yoy รายได้ทางโทรทัศน์จะถูกผลักดันจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมโฆษณา อัตราการใช้เวลาโฆษณาที่หนาแน่น การขึ้นค่าโฆษณาบางรายการที่ได้รับความนิยมสูง Seasonal programme ที่ได้รับการตอบรับดี

ขณะที่ นักวิเคราะห์จาก บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) มองว่า ตัวเลขการใช้โฆษณาของ MCOT ยังโตต่อเนื่อง จากผลสำรวจของเอซี นีลเส็น ระบุว่า MCOT(ช่อง 9)ยังเป็นช่องที่มีอัตราเติบโตสูงอยู่ โดย 2 เดือนเติบโต 17.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเดียวกัน มองว่าเป็นแนวโน้มที่ดีที่ MCOT จะมีรายได้เติบโต

ในปี 53 คาดว่า MCOT จะมีกำไรสุทธิ 1,659 ล้านบาท เติบโต 16.5% จากปีก่อน ซึ่งมาจากผังรายการที่ดีขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว และต้นปีมีการปรับขึ้นค่าโฆษณาประมาณ 8-10 รายการ รวมทั้งการรับรู้รายได้จาก BEC จ่ายค่าตอบแทน 405 ล้านบาท เข้ามาด้วย

"ตอนนี้ราคา 24-25 บาท ก็มี upside สูง แนะนำให้ซื้อ ปันผลดี ปีทีแล้วปันผล 1.80 บาท ปีนี้แราทำไว้ว่าจะจ่าย 2.05 บาท yield ประมาณ 8.3%"นักวิเคราะห์ กล่าว

ส่วนบทวิเคราะห์จาก บล.ยูไนเต็ด ระบุ ให้น้ำหนักการลงทุนระดับ Overweight ในหุ้นกลุ่ม Media จากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น ซึ่งสะท้อนจากตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาที่ดีขึ้นต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัด โดย Top Pick เลือก MCOT คาดผลประกอบการปี 53 โตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทั้งจากการเติบโตปกติ และยังได้รับค่าสัมปทานเพิ่มขึ้นจากช่อง 3 อีก 405 ล้านบาท รวมถึงส่วนแบ่งรายได้โฆษณาจาก TRUE ทั้งยังเป็นหุ้นจ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ