"ภัทรียา"เผยญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นศก.ไทย สนใจเพิ่มน้ำหนักลงทุนตลาดหุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 16, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ผลการเดินทางโรดโชว์นำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนญี่ปุ่นร่วมกับบริษัท Daiwa Securities Capital Markets ในงาน Daiwa Investment Conference Tokyo 2010 พบว่านักลงทุนญี่ปุ่นยังมีความเชื่อมั่นในประเทศไทย และสนใจที่จะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ตามภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น

สิ่งที่ผู้ลงทุนสนใจ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย (Real Estate Investment Trusts: REITs) ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันผู้ลงทุนต่างชาติสามารถลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบ Property Fund ในประเทศไทยได้

นอกจากนี้ ตลท. ยังได้รายงานถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ภายในกลุ่มอาเซียน (ASEAN Linkage Project) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในครึ่งปีแรกของ 54 ซึ่งผู้ลงทุนญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจอย่างมาก โดยเห็นว่าประโยชน์ที่สำคัญ คือการเชื่อมต่อตรงระหว่างผู้ลงทุนญี่ปุ่นกับตลาดหลักทรัพย์อาเซียน จะช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่จากญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อาเซียนโดยเฉพาะไทยมากขึ้น

"โรดโชว์ครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตามแผนกลยุทธ์การเพิ่มสภาพคล่องของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปีนี้ และช่วงนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ไปร่วมแสดงให้ผู้ลงทุนต่างชาติเห็นโอกาสการลงทุนในตลาดทุนและศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนไทย" นางภัทรียา กล่าว

สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีบริษัทชั้นนำญี่ปุ่น 142 บริษัท และบริษัทชั้นนำอีก 44 บริษัทจาก 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งผู้แทนจากสถาบันการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทจัดการกองทุนอีกกว่า 1,000 คนเข้าร่วมงาน ในส่วนของประเทศไทย มีบริษัทจดทะเบียน 2 แห่ง ได้แก่ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) และ บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH)ร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุน

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหนึ่งใน 8 ตลาดหลักทรัพย์จากภูมิภาคเอเชีย เข้าร่วมประชุม Daiwa Exchange Summit ประจำปี 53โดยได้ใช้โอกาสให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 52 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯขยายตัว 63% ขณะที่ อัตราเงินปันผลตอบแทนของตลาด (Market Dividend Yield) อยู่ในระดับที่ 3.4% สูงที่สุดในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ยกเว้น ฟิลิปปินส์ รวมทั้ง แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 53 ที่คาดว่าจะขยายตัวสูงกว่า 4% จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ และการส่งออก

นางภัทรียา กล่าวว่า ตลท.ยังมีแผนโรดโชว์ ที่ประเทศสิงคโปร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นิวยอร์คและบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือน มิ.ย.53 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ