ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าบวก 74.07 จุด หลังเฟดมีมติคงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 17, 2010 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าเพิ่มขึ้นในวันนี้ ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับ 0-0.25% ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศคงอันดับเครดิตของกรีซ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าเพิ่มขึ้น 74.07 จุด หรือ 0.69% แตะที่ 10,795.78 จุด

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน กลุ่มเหมืองแร่ ดีดตัวขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มเดินเรือ กลุ่มยาง กลุ่มขนส่งทางบก และกลุ่มแก๊ส ร่วงลง

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นหลังจากเฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% และย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เฟดระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง และตลาดแรงงานเริ่มมีเสถียรภาพ ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวปานกลาง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่าเอสแอนด์พีประกาศคงอันดับเครดิตระยะสั้นของกรีซที่ BBB+ และคงอันดับเครดิตระยะสั้นที่ A-2 พร้อมกับถอดถอนชื่อกรีซออกจากเครดิตพินิจ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลกรีซจะสามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สินได้ตามเป้าหมายในระยะใกล้นี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าบีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% และอาจจะประกาศใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืดภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ