STEC บวก 6.96% โบรกฯ คาดกวาดงานเข้า backlog เพียบดันปี 53-54 โต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 17, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STEC บวก 6.96% มาอยู่ที่ 6.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 96.37 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.22 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.85 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.85 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ แนะ“ซื้อ"หุ้น บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น(STEC) ราคาเป้าหมาย 8.70 บาท (PBV 2.2 เท่าปี 2553F) จากแนวโน้มที่ดีของผลประกอบการเติบโตในปี 2553 ขณะที่ปี 2554 จะเป็นปีที่โตขึ้นอีกและน่าจะเป็นปีที่ดีมาก ๆ ของ STEC เพราะจากการพบกับผู้บริษัทได้รับทราบว่าตั้งเป้าหมายรายได้จากการก่อสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาทสำหรับปีนี้ โดย 8 พันล้านบาทจะมาจากงานในมือ(backlog)เดิม ส่วนที่เหลือ 4 พันล้านบาทมาจากโครงการใหม่ในปีนี้

backlog เดิมมีอัตราส่วนกำไรขั้นต้นเฉลี่ยอยู่ที่ 6-8% แต่อัตราส่วนกำไรขั้นต้นของบริษัทในปีนี้น่าจะสูงกว่า 4.9% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตโดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากอัตราส่วนกำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น จากโอกาสที่จะชนะการประมูลหลายโครงการในปีนี้

ดังนั้น จึงยืนยันมุมมองเชิงบวกที่มีต่อผลประกอบการของ STEC โดยมูลค่างานที่อยู่ในมือ (backlog) ของบริษัทมีการเติบโตและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกจากโอกาสชนะการประมูลหลายโครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่อัตรากำไรน่าจะดีขึ้นจากโครงการที่มีอัตรากำไรต่ำได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

มูลค่างานในมือ (backlog) น่าจะมากขึ้นอีกจากโอกาสที่จะชนะประมูลหลายโครงการ Backlog ของ STEC ซึ่งรวมโครงการที่จะลงนามสัญญาในไม่ช้านี้ จะอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคุณภาพกำไรของงานในมือมีแนวโน้มดีขึ้น โดยสิ่งนี้น่าจะเป็นปัจจัยหลักในการหนุนผลประกอบการในปี 2553

นอกจากนี้ ผู้บริหารของ STEC ตั้งเป้าหมายที่จะชนะโครงการใหม่ 2 หมื่นล้านบาทในปีนี้จากโครงการที่มีกำหนดการที่จะเปิดประมูลในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.คันทรี่(ประเทศไทย)ระบุว่า STEC จัดเป็นหุ้นพื้นฐานดีสุดในกลุ่มรับเหมาที่ราคายังต่ำกว่าพื้นฐาน 7.60 บาท เป้าเทคนิควันนี้เล็งไว้ 6 บาท


แท็ก บล.ทิสโก้   (STEC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ