PTTCH บวก 1.8% โบรกฯปรับมุมมองเป็นบวกหลังส่วนขยายในมาบตาพุดเดินหน้าได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 17, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTCH บวก 1.80% มาอยู่ที่ 84.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 116.516 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.06 น.โดยเปิดตลาดที่ 84.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 85.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 84.25 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง ระบุว่า กลับมามีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH) ทั้งผลการดำเนินงานและราคาหุ้นของบริษัท หลังจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้เริ่มคลี่คลายลงไปในทางที่ดี โดยเฉพาะเมื่อสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) พิจารณาให้โครงการย่อยนพื้นที่ลงทุนนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ที่ถูกคำสั่งศาลปกครองสูงสุดระงับกิจการชั่วคราวให้สามารถเดินหน้าพัฒนาโครงการต่อไปได้

แม้ว่าโครงการหลักยังไม่สามารถผลิตได้แต่ก็มีพัฒนาการ ไปในทางที่ดีขึ้น บวกกับทางบริษัทได้มีการทำการศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพ (HIA) มาตั้งแต่ปลายปีก่อน ทำให้เราเชื่อว่าโครงการต่างๆ ที่ถูกศาล ฯ ระงับจะสามารถเปิดดำเนินการผลิตเชิงพาณิขย์ได้ภายในปีนี้ ซึ่งก็จะส่งผลบวกต่อรายได้, ผลกำไรและราคาหุ้น

บล.กิมเอ็ง ประเมินผลกำไรในปีนี้ของบริษัทจะเติบโต 44% yoy เป็น 9,764 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 6.50 บาท แม้ spread margin ของ High Density Polyethylene (HDPE)อาจชะลอตัวลงบ้างในปีนี้จากการที่กำลังการผลิตใหม่ออกมามากในปีนี้ แต่จะได้ spread margin ที่ดีขึ้นของโอเลฟินส์, Mono Ethylene Glycol (MEG) และ Oleochemical มาช่วยชดเชย

นอกจากนั้น คาดว่าปริมาณการจำหน่ายโอเลฟินส์ของบริษัทจะเติบโตได้ประมาณ 5 แสนตันหรือ 30% เป็นประมาณ 2.2 ล้านตัน จากการเดินเครื่องโครงการ PTTPE ซึ่งได้แก่ โรงงานโอเลฟินส์กำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปี ที่มีกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลายน้ำประกอบไปด้วย HDPE, LDPE และ LLDPE รวม 1 ล้านตันมารองรับ โดยมี PTTCH ถือหุ้น 100% ซึ่งแม้จะยังไม่สามารถเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตได้เนื่องจากโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 6 (GSP 6) ที่เป็นโรงงานป้อนวัตถุดิบหลักให้กับโครงการ PTTPE ยังคงถูกระงับโครงการอยู่

แต่การขยายกำลังการผลิตของโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 2 และ 3 อีก 8 แสนตัน/ปี (เป็นอีเทนป้อนให้ PTTPE จำนวน 6 แสนตัน) ที่จะเสร็จในเดือนเมษายนก็จะช่วยทำให้โครงการ PTTPE สามารถเดินเครื่องได้ประมาณ 70% ซึ่งจะช่วยให้ effective tax rate ของบริษัทลดลงเนื่องจากโครงการ PTTPE ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ยกเว้นภาษี 8 ปี ทำให้หากเดินเครื่องได้เชื่อว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานของ PTTCH ดีขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ