ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 47.69 จุด หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 18, 2010 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ ร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 47.69 จุด หรือ 0.45% แตะที่ 10,733.67 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 6.75 จุด หรือ 0.58% ปิดที่ 1,166.21 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 11.08 จุด หรือ 0.47% ปิดที่ 2,389.09 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 8.64 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 7 ต่อ 3

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อและเชื่อมั่นว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีพีพีไอทั่วไปเดือนก.พ.ร่วงลง 0.6% หลังเพิ่มขึ้น 1.4% ใน เดือนม.ค. ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 0.2% เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลดลง และสะท้อนให้เห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มลดลง ขณะที่ดัชนีพีพีไอพื้นฐานที่ไม่รวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงขานรับข่าวที่เฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมครั้งล่าสุด และย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เฟดระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง และตลาดแรงงานเริ่มมีเสถียรภาพ ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวปานกลาง

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.พ. ส่วนวันศุกร์ไม่มีการรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ