ESSO บวก 4.23% โบรกฯ คาดเก็งงบ Q1/53 พลิกกำไร-กระแสปตท.เทคฯยังไม่จาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 18, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ESSO ราคาวิ่งขึ้น 4.23% มาอยู่ที่ 7.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 369.16 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.42 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.15 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.45 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.15 บาท

นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวย การฝ่ายกลยุทธ์และการลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.เอสโซ่(ประเทศไทย)ปรับตัวขึ้นมา น่าจะมาจากการคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 1/53 จะพลิกกลับมามีกำไรหลังไตรมาส 4/52 บริษัทขาดทุนสุทธิกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และมองว่าธุรกิจจะกลับมาเติบโตอย่างชัดเจนในปีนี้และโดดเด่น

ประกอบกับ มีกระแสข่าวว่ากลุ่ม ปตท.จะเข้าซื้อกิจการและจะนำไปควบรวมกับบมจ.ไทยออยล์(TOP) แต่ก็มองว่าหากเกิดขึ้นจริงก็ยังคงต้องใช้เวลาอีกมาก อย่างไรก็ตาม ช่วงสั้นยังเป็นโอกาสซื้อ แนะนำที่ 7.50 บาท หากใกล้ 7.50 บาท แต่ต้องระวังแรงเทขาย

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์(TOP)กล่าวกับ "อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทมีความร่วมมือด้าน Synergy กับ ESSO ทั้งผลิตภัณฑ์และการผลิตร่วมกันอยู่แล้ว เนื่องจากโรงกลั่นของ ESSO และ TOP อยู่ใกล้กันบริเวณ อ. ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่ขณะเดียวกันบริษัทยังไม่เคยมีการเจรจาหรือทาบทามเข้าซื้อหุ้น ESSO รวมมทั้ง ก่อนหน้านี้กลุ่ม ปตท.ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว จึงเชื่อว่าคงยังไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทสนใจการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจดาวน์สตรี และลูบเบสอยู่แล้ว หากมีโอกาสที่ดีก็พร้อมจะลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ