CEN คาดจับมือพันธมิตรเกาหลีรุกงานเจาะอุโมงค์สร้างงรายได้ 50 ลบ.ในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 18, 2010 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค(CEN)เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัท ซีอีเอ็น-ไอเอ็มซี จำกัด ซึ่งดำเนินกิจการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน และงานก่อสร้าง Power Plant โดยเป็นการจับมือร่วมกับพันธมิตรจากเกาหลี และมั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าตั้งแต่ปีแรกที่ลงทุน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ยังมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีในประเทศไทย

ทั้งนี้ ปี 53 คาดว่าจะมีรายได้จากการเข้าลงทุนดังกล่าวอย่างน้อย 50 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบัน มีงานในมือ (Backlog) แล้ว มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ภายในปีนี้ ในขณะเดียวกันได้เตรียมประมูลงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้น (Gross margin) ของงานขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินแบบพิเศษ โดยมใช้เครื่องจักรที่ใช้สามารถเจาะอุโมงโดยไม่ต้องเปิดหน้าดิน อยู่ในระดับที่ดีมากเนื่องจากเป็นงานเฉพาะด้าน ผู้ที่ดำเนินการต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านเทคนิค มีเครื่องเจาะ เจาะอุโมงค์และมีประสบการณ์ เบื้องต้นคาดว่า Gross margin อยู่ในระดับดี

"งานขุนเจาะอุโมงค์ใต้ดินเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ดี เพราะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจได้อย่างครบวงจร ให้กับกลุ่มบริษัท โดยเฉพาะบริษัทย่อย คือ บมจ.เอื้อวิทยา" นายวุฒิชัย กล่าว

นายวุฒิชัย กล่าวอีกว่าเมื่อพิจารณาแผนการขยายงานในอีก 5 ปีข้างหน้าของการประปา และการไฟฟ้า ซึ่งมีแผนที่จะขยายงานมูลค่านับหลายพันล้านบาท ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ภายในประเทศยังต้องขับเคลื่อนต่อไป ทั้งการขุดเจาะท่อน้ำดี ท่อน้ำเสีย การเดินสายไฟฟ้าในเมือง งานสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ และกระจายมาในงานด้าน Power Plant ต่างๆ ซึ่งหากมองภาพรวมของธุรกิจนี้พบว่าภาครัฐยังต้องขยายงาน หรือหากภาครัฐชะลอตัวอย่างน้อยภาคเอกชนยังต้องขับเคลื่อนต่อ จึงนับเป็นโอกาสดีของบริษัทที่จะเข้าร่วมประมูลงานดังกล่าว เพื่อต่อยอดธุรกิจต่อไป

สำหรับ บริษัท ซีอีเอ็น-ไอเอ็มซี จำกัด เป็นการร่วมทุนระหว่าง CEN และผู้ร่วมทุนสัญชาติเกาหลี ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มีความชำนาญ ความรู้ ด้านงานขุนเจาะอุโมงค์มานาน อีกทั้งเป็นที่รู้จักและมี connection ที่ดีกับกลุ่มผู้ลงทุนด้านปิโตรเคมีและพลังงาน จึงน่าจะเข้ามาช่วยเสริมให้บริษัทมีโอกาสจะได้งานมากขึ้น และในอนาคตบริษัทมีแผนขยายงานเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นบริษัทจะเน้นรับงานภายในประเทศ และหากในอนาคตบริษัทมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง บริษัทก็พร้อมที่จะขยายงานออกสู่ตลาดต่างประเทศต่อไป

และการเข้าลงทุนใน บริษัท ซีอีเอ็น-ไอเอ็มซี จำกัด เชื่อว่าจะส่งผลบวกสะท้อนกลับมาที่ CEN ในที่สุด เพราะงานขุนเจาะอุโมงค์แบบพิเศษนี้ มีแนวโน้มที่ดีโดยมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก อีกทั้งยังสามารถต่อยอดให้กับธุรกิจในเครือของ CEN อีกด้วย ทำให้มีการดำเนินธุรกิจได้อย่างครบวงจรและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ