THCOM คาดเซ็นสัญญาอินเดียอย่างเร็วเม.ย.รายได้เข้าทันที 2.5-3 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 19, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธัญภัสร์ ช่วยชู ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.ไทยคม(THCOM) คาดว่า จะสามารถเซ็นสัญญาให้บริการ iPSTAR ในประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการได้อย่างเร็วในเดือน เม.ย.นี้ โดยขณะนี้ลูกค้าในอินเดียอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน หากมีการใช้งานจริงบริษัทก็สามารถจะเริ่มรับรู้รายได้ทันที

"ทางเราก็พยายามเร่งให้เร็วที่สุด จริง ๆ เราอยาจะให้จบในเดือนมีนาคมนี้ แต่ตาม process แล้วคงไม่ทัน คิดว่าเดือนเมษายนนี้น่าจะได้เซ็นเป็นทางการ ตอนนี้ทดลองใช้งานอยู่" น.ส.ธัญภัสร์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ เบื้องต้นบริษัทจะเซ็นสัญญากับคู่ค้าอินเดียในระดับการใช้งานขั้นต้น 500 mbps-1 kbps ประเมินว่าบริษัทจะมีรายได้ขั้นต่ำปีละ 4-5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหากปีนี้เริ่มเซ็นสัญญาแล้วจะมีรายได้เข้ามาราว 2.5-3.0 ล้านเหรียญสหรัฐทันที อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทประเมินว่า ตลาดอินเดียจะมีการใช้งานมากว่าในสัญญา เพราะตลาดมีความต้องการใช้งานค่อนข้างสูง

อนึ่ง ตลาดอินเดีย จะใช้ capacity ของดาวเทียมไอพีสตาร์ ประมาณ 18%นับเป็นอันดับ 2 รองจากจีน

ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร THCOM กล่าว การให้บริการ iPSTAR ในปีนี้มั่นว่าจะถึงจุดคุ้มทุนและทำกำไรได้ เนื่องจากปีนี้คาดว่าจะมีการเช่าช่องสัญญาณ(แบนด์วิธ)เพิ่มขึ้นอย่างน้อยเป็น 15% หรือ 20% จากปีก่อนมี 10% ของ capacity เนื่องจากการใช้บริการมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่เป็นลูกค้าหลักในขณะนี้ มีสัดส่วน 60%

ขณะที่ การให้บริการในตลาดใหม่ก็จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ได้แก่ ตลาดญี่ปุ่น ยังเป็นไปตามคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในเดือนเม.ย.นี้และจะเริ่มรับรู้รายได้ รวมทั้ง ตลาดอินเดีย

"ปีนี้ไอพีสตาร์ถึงจุดคุ้มทุนแน่นอน แต่ในไตรมาส 1 นี้ยังไม่ถึง และมั่นใจว่ามีโอกาสที่จะทำกำไร เราขายแบนด์วิธ และ UT ไปพร้อมๆกัน แต่ตอนนี้เริ่มขายแบนด์วิธมากกว่า"น.ส.ธัญภัสร์ กล่าว

ในปี 52 รายได้จาก iPSTAR อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท หรือประมาณ 30% ของรายได้รวมของ THCOM ที่มี 7 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ