BCP เผยค่าการกลั่น Q1/53 สูงเฉลี่ย 6 เหรียญฯ เร่งปรับกำลังผลิตเพิ่มรองรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 19, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย โฆชิตเสรีวงศ์ ผู้ช่วยกรรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงินและบัญชี บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/53 บริษัทจะเพิ่มการกลั่นมาเป็น 9.5 หมื่น-1 แสนบาร์เรล/วัน เพราะสถานการณ์ค่าการกลั่นดีขึ้นมาก โดยปัจจุบันมาอยู่ที่ 6-7 เหรียญ/บาร์เรล และคาดว่าไตรมาส 1/53 เฉลี่ยอยู่ที่ 6 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้น ขณะที่โรงกลั่นหลายโรงปิดตัว เช่น ประเทศเฮติปิดไป 2 โรง และประเทศชิลี หยุดเดินเครื่องโรงกลั่นหลังเกิดแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 53 คาดว่าค่าการกลั่นยังเป็นไปตามเป้าหมาย 4-5 เหรียญ/บาร์เรล แต่เชื่อว่าค่ากการกลั่นจะไม่ต่ำกว่า 4 เหรียญ/บาร์เรลคงไม่เกิด จากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว ทีทำให้เกิดค่าการกลั่นดีขึ้นมาก แต่แนวโน้มซัพพลายก็อาจจะไม่พอ

นายสมชัย เตชะวนิช ผู้อำนวยการอาวุโสสายการตลาดและค้าปลีก BCP คาดว่า ค่าการตลาดชองราคาขายปลีกจะอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร แต่สถานการณ์ราคาน้ำมันยังน่ากังวลที่ผันผวนมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อค่าการตลาด และอาจจะทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นาไม่ทันกับราคาน้ำมันตลาดโลก แต่อย่างไรก็ตาม ค่าการตลาดคงไม่ขยับไปกว่านี้ แม้ว่าราคาน้ำมันจะแกว่งตัวไปบ้าง

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในโรงงานเอทานอล นายสุรชัย กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ร่วมทุน คาดจะได้ข้อสรุปกลางปี 53 ซึ่งหากเจรจาเสร็จ ก็จะสามารถสร้างรายได้ภายในปีนี้

"โรงงานเอทานอลจะเป็นโรงงานที่จะสร้าง EBITDA ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นในอนาคต"นายสุรชัย กล่าว

ส่วนโครงการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 30 เมกะวัตต์ ลงทุนประมาณ 3.2 พันล้านบาท คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาได้และจะสร้างเสร็จภายในปี 54

อนึ่ง บมจ.โซลาร์ตรอน(SOLAR) บริษัท Suntech Solartron Consortium ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน กับ Wuxi Suntech Power Co., Ltd. จากประเทศจีนได้งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 30 เมกกะวัตต์ ของ BCP ที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ