นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นอินเดียร่วงกว่า 200 จุดวันนี้ หลังแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 22, 2010 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงนักวิเคราะห์จากพรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล อิงค์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นอินเดียอาจร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีปฏิกริยาในด้านลบต่อการที่ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภคจะร่วงลงหนักสุด ในขณะที่ค่าเงินรูปีจะทะยานขึ้น

ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (reverse repurchase rate) 0.25% เป็น 3.5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) เป็น 5% จากระดับ 4.75% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียจะดิ่งลง 200 จุดในวันนี้ และคาดว่าธนาคารกลางอีกหลายประเทศ รวมถึงธนาคารกลางจีนและบราซิล จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อดีมานด์ในตลาดหุ้นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้า โดยกล่าวว่าการที่อินเดียตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าทางธนาคารกลางวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ยังไม่มากพอที่จะสกัดกั้นเงินเฟ้อได้ จึงคาดว่าธนาคารกลางอินเดียจะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ