PTTAR เดินสายโรดโชว์สิงคโปร์/ปีนี้รับผลค่าการกลั่นพุ่ง-อะโรเมติกส์สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 22, 2010 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้คณะผู้บริหารของบริษัทอยู่ระหว่างการเดินทางมาทำโรดโชว์ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากสถาบันการเงินต่างประเทศ โดยวันนี้มีการให้ข้อมูลกว่า 10 กองทุน ถือว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากกว่าที่คาด

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติสนใจตัวบริษัท และผลประกอบการในอนาคตของธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ เพราะมีความกังวลว่าจะเข้าสู่ช่วงขาลง ซึ่งบริษัทยืนยันว่าธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันในปีนี้ยังดีอยู่ อัตรากำไรยังสูงในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งที่ประสบปัญหาในยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่น ต่างปิดตัวเองไป ทำให้กำลังการกลั่นในตลาดโลกหายไปค่อนข้างมาก

ขณะที่ราคาอะโรเมติกส์ยังคงสูงต่อเนื่อง หลังกำลังการผลิตใหม่ยังไม่ได้ถึงกับล้นตลาดอย่างที่เคยคาดไว้ และความต้องการในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง

นายชายน้อย กล่าวว่า สำหรับการควบรวมกิจการระหว่าง PTTAR และบริษัทในเครือ ปตท.ซึ่งรายแรกคาดว่าจะเป็น บมจ.ไอร์อาร์พีซี(IRPC)นั้น คาดว่าใกล้จะได้ข้อสรุปและสูตรการควบรวมในอีก 1-2 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งในรายละเอียดนั้น บริษัทแม่ คือ บมจ.ปตท.(PTT)น่าจะให้ตอบได้ดีที่สุด

"วันนี้ที่ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นมาก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการโรดโชว์ เพราะได้รับความสนใจสูงจากนักลงทุนต่างชาติ และผลประกอบการในอนาคตทั้งด้านโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ยังดีต่อเนื่องอยู่ ส่วนควบรวมกิจการคง 1-2 เดือนได้ข้อสรุปตอนนี้ใกล้แล้วว่าจะสรุปอย่างไร "นายชายน้อย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ