L&E คาดกำไรปี 53 ดีกว่าปีก่อน เหตุต้นทุนลดลง-เน้นขายสินค้ามาร์จิ้นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 22, 2010 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์(L&E)คาดว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 53 จะออกมาสูงกว่าปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้ลดต้นทุนการผลิตลงจากเดิมอยู่ที่ 60% ซึ่งหากยอดขายเพิ่มขึ้นก็จะทำให้กำไรสูงขึ้นไปอีก รวม ทั้ง บริษัทตั้งเป้าขยายตลาดสินค้า R&D มากขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง

บริษัทคาดว่าในปีนี้มาร์จิ้นโดยเฉลี่ยน่าจะสูงกว่าปี 52 ที่อยู่ในระดับ 25.2% เนื่องจากในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้มาร์จิ้นออกมาสูงขึ้นแล้ว เป็นผลจากการขายสินค้าโคมไฟประเภท R&D มากขึ้น และบริษัทไม่จำเป็นต้องมีการลดราคาสินค้าอีกในระยะนี้ รวมถึงการลดต้นทุน จึงคาดว่าปี 53 กำไรขั้นต้นน่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 25-30%

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 1/53 คาดว่าดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก และคาดว่าไตรมาส 2-3/53 ก็จะดีขึ้นจากไตรมาส 1/53 อย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีการรับรู้รายได้จากงานในมือ(backlog)ที่มีอยู่จำนวนกว่า 600 ล้านบาท

นายปกรณ์ กล่าวว่า ทั้งปี 53 คาดว่ารายได้จะเติบโต 20% โดยมาจากกำลังซื้อเป็นหลัก โดยเฉพาะการขายโคมไฟให้ลูกค้าประเภทโครงการ ส่วนรายได้จากการขายปลีก-ขายส่งอาจไม่ชัดเจน อีกทั้งรายได้ที่เติบโตมากจะมาจากการส่งออกที่ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการส่งออกเป็น 5% จากปี 52 อยู่ที่ 4% และใน 2-3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 10% ซึ่งขณะนี้เริ่มขยายตลาดในประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย ยุโรป และสหรัฐ

"ปีนี้งานขายให้โครงการไปได้ดี จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว มีการลงทุนเพิ่มขึ้นความเชื่อมั่นสูงขึ้น โดยเฉพาะในศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม ห้างร้าน โรงแรม รีสอร์ท ที่เติบโตเร็วมาก"นายปกรณ์ กล่าว

นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมงบลงทุนในปีนี้ไว้ 10 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อเครื่องจักร สำหรับเพิ่มกำลังการผลิตสินค้า R&D คาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จในไตรมาส 3/53 โดยบริษัทจะผลักดันยอดขายสินค้า R&D ให้เติบโตเป็น 10% จากปี 52 อยู่ที่ 7-8% เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง และปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำตลาดสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ ในเดือนเม.ย. บริษัทจะนำสินค้า R&D ไปร่วมงานแสดงนิทรรศการที่ประเทศเยอรมัน คาดว่าจะเป็นการเปิดตลาดสินค้าในต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ