ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวก 6.83 จุดหลังคลายวิตกจีนคุมเข้มศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 22, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดวันนี้ขยับขึ้นเล็กน้อย สวนทางตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียที่อ่อนตัวลง หลังจากที่ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับการใช้นโยบายควบคุมเศรษฐกิจเพิ่มเติม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวก 6.83 จุด หรือ 0.2% แตะ 3,074.58 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นบวก 0.4% แตะ 1,186.53 จุด

นายหยาว จิงหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนคงจะสามารถควบคุมดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ได้ที่ระดับประมาณ 3% ในปีนี้ แม้ว่าจะมีการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อในระดับที่ค่อนข้างจะสูงก็ตาม โดยผลผลิตธัญพืชของจีนเมื่อปีที่แล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 1.02 ล้านล้านกิโลกรัม สะท้อนให้เห็นถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ดีต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 6 ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สร้างเสถียรภาพด้านราคาที่สำคัญ ขณะที่ความสามารถในการผลิตที่มากจนเกินไปนั้นก็จะกลายเป็นปัจจัยที่จะสกัดไม่ให้ราคาดีดตัวขึ้นมากและรวดเร็วเกินไปด้วยเช่นกัน

นายหยาวกล่าวต่อไปว่า จากประสบการณ์ของจีนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจที่ขยายตัวร้อนแรงเกินไป ความล้มเหลวในเรื่องผลผลิต และการปล่อยสินเชื่อจำนวนมาก จะส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้ออย่างหนัก ดังนั้น จีนควรจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้ปัจจัยเหล่านี้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง

ดัชนี CPI ของจีนเมื่อเดือนก.พ.ขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นการสิ้นสุดลงช่วงขาลงของดัชนีตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วซึ่งดัชนี CPI ขยายตัวเพียง 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ