ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิเปิดตลาดลบ 31.67 จุดเหตุวิตกอินเดียขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 23, 2010 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้น อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าการที่ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลให้ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆปรับขึ้นดอกเบี้ยตามด้วย อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปรับตัวลงไม่มากนักเนื่องจากตลาดได้แรงหนุนจากจากการปิดบวกของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดลดลง 31.67 จุด แตะที่ 10,793.05 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลง หลังจากธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (reverse repurchase rate) 0.25% เป็น 3.5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) เป็น 5% จากระดับ 4.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 2 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้า เพื่อป้องกันปัญหาเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินของกรีซ หลังจากกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ย้ำว่า กรีซไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านการเงิน และผู้นำกลุ่มอียูไม่ควรนำประเด็นการให้ความช่วยเหลือกรีซเข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดอียูที่เมืองบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ในวันพฤหัสบดีนี้

การแสดงความคิดเห็นของนางแมร์เคลขัดแย้งกับบรรดาผู้นำยุโรป รวมถึงนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป และนายโฮเซ บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่เรียกร้องให้ผู้นำอียูทำข้อตกลงข่วยเหลือกรีซในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ