"บีเอ็นพี พาริบาส์"คาดตลาดหุ้นจีนผงาดแซงหน้าตลาดหุ้นฮ่องกงปีนี้ จากกระแสคาดจีนขึ้นค่าเงินหยวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 23, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอ็นพี พาริบาส์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นจีนจะผงาดขึ้นแซงหน้าตลาดหุ้นฮ่องกงในปีนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางจีนจะตัดสินใจปรับขึ้นค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ซึ่งจะช่วยหนุนราคาหุ้นบริษัทจีนที่เข้าเทรดในตลาดหุ้นฮ่องกง

ธนาคารกลางจีนได้ตรึงค่าเงินหยวนไว้ที่ระดับ 6.83 หยวนต่อดอลลาร์นับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้วเพื่อปกป้องกลุ่มผู้ส่งออกให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจและการค้าโลกถดถอย แต่การตรึงค่าเงินหยวนของจีนทำให้หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงสหรัฐออกมาโจมตีจีน ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากบรรดาวุฒิสมาชิกที่ต้องการบีบให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน

ทั้งนี้ บีเอ็นพี พาริบาส์ คาดว่า หุ้นสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส, หุ้นซูหนิง แอพไพลแอนซ์ และหุ้นไชน่า แวงค์ จะเป็นหุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการพุ่งขึ้นของสกุลเงินหนวน พร้อมกับปรับลดน้ำหนักดัชนี MSCI Hong Kong Index เป็น “underweight" จากเดิม “overweight"

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับประธานฝ่ายบริหารรวมถึงซีอีโอของฟอร์ดและริโอ ทินโตที่เข้าร่วมประชุม China Development Forum ในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ให้ความร่วมมือในการหลีกเลี่ยงการทำสงครามการค้าและค่าเงิน ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐเดินหน้าเรียกร้องให้นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเพิ่มมาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นเพื่อกดดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หลายบริษัทในสหรัฐกล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนและเงินดอลลาร์ในขณะนี้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ขณะที่นายเหวินปฎิเสธเรื่องการควบคุมเงินหยวนที่อ่อนค่าเกินจริง โดยชี้แจงว่า แรงกดดันด้านการแข็งค่าของสกุลเงินอาจส่งผลให้เกิดนโยบายกีดกันทางการค้า ส่วนรัฐมนตรีคลังของจีนมองว่า ข้อเรียกร้องที่ระบุให้จีนขึ้นค่าเงินหยวนนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ