MTS แนะลงทุนทองคำช่วงผันผวนเน้นเทรดดิ้ง-Arbitrage, แนวโน้มขาลงตามบาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 23, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ บ.เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าช่วงนี้ ควรเน้นการลงทุนระยะสั้นในลักษณะเทรดดิ้ง เนื่องจากราคาทองคำมีความผันผวนสูง รวมทั้ง หาจังหวะเข้าลงทุนแบบอาบิทาจในตลาดทองคำแห่งและโกลด์ฟิวเจอร์ส ซึ่งจะได้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ม.ค.53 จนถึงปัจจุบัน ราคาทองคำปรับตัวขึ้น-ลงถึง 8 ครั้ง

"เห็นชัดราคาทอง 3 เดือน แกว่งขึ้น-ลงแบบสลับขา เป็นเช่นนี้ 3 เดือนแล้ว เพราะฉะนั้นถ้านักลงทุนเข้าใจปรับกลยุทธ์ได้ ลงซื้อขึ้นขาย ถ้าลงทุนเป็น 3 เดือนนี้ได้กำไร 100% ต้องยอมรับราคาทองไม่ขึ้นขาเดียวเหมือนปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นกลยุทธ์การลงทุน MTS จึงมองว่าจะต้องจัดอบรม แนะนำลูกค้าให้ถูกต้องมากขึ้น ซึ่งการทำกำไรอาจต้องทำ 2 ตลาดเป็นก้าวต่อไป"น.พ.กฤชรัตน์ กล่าว

ในช่วงที่ตลาดทองผันผวนนักลงทุนก็มีโอกาสที่จะทำกำไรระหว่าง 2 ตลาดจากส่วนต่างราคา ที่มองเห็นจังหวะกำไรราวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งที่ส่วนต่างราคาในโกลด์ฟิวเจอร์กับราคาทองคำแท่งสูงถึง 140 บาทขึ้นไป แต่ก็ต้องเข้าและออกให้เป็น ซึ่งในขณะนี้ก็มีบางช่วงที่ส่วนต่างอยู่ที 130-150 บาท

น.พ.กฤชรัตน์ กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองใน 1 เดือนข้างหน้ายังคงผันผวนในขาลง โดยราคาทองในประเทศถูกกดดันดันจากการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งขณะนี้บาทมาอยู่ที่ 32.36 บาท/ดอลลาร์ จากต้นปีอยู่ที่ 33.50 บาท/ดอลลาร์ กดดันให้ราคาทองคำหลุดระดับบาทละ 17,000 บาทไปมาอยู่ที่ 16,990 บาทไปแล้ว

มองแนวโน้มค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าไปทดสอบ 31.50 บาท/ดอลลาร์ในปีนี้ จึงอาจทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับลดลงไปอีก ซึ่งการแข็งค่าของเงินบาทไม่ได้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจเติบโต แต่เป็นการแข็งค่าตามค่าเงินในภูมิภาค จากเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งเงินบาทแข็งค่าเร็วกว่าสกุลอื่น

ขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกยังอิงกับค่าเงินยูโร ซึ่งปัจจุบันปัญหาของกรีซยังไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร ซึ่งก็มีผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโร จึงมองว่าราคาทองยังเป็นทิศทางขาลงอยู่ ต้องในระยะสั้นจะหลุด 1,100 ดอลลาร์/ออนซ์หรือไม่ ถ้ายืนได้ก็มีโอกาสดีดขึ้นไป แต่ถ้ายืนไม่ได้ก็มีโอกาสไหลลงมาแถว 1,070 ดอลลาร์/ออนซ์

"ราคาทองที่ 1100 ดอลลาร์ เป็นจุดตัดสินใจถ้ายืน 1100 มากกว่า 5-7วันโอกาสดึงกลับขึ้นไปได้ แต่ถ้าหลุด อาจลงลึก 1070 ทิศทางภาพรวมทองปีนี้เล่นยากเพราะผันผวนและแกว่งตัวขึ้นลงเร็ว"น.พ.กฤชรัตน์ กล่าว

นพ.กฤชรัตน์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ถือว่าความต้องการทองคำในประเทศสงมาก โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์นี้มีการนำเข้าทองคำราว 2,000 กิโลกรัม/สัปดาห์ จากปกติ 500 กิโลกรัม/สัปดาห์ ซึ่งเป็นผลจากการแข็งค่าของเงินบาท ทำให้คนแห่มาซื้อทองเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ