โบรกฯมองหุ้นสื่อสารรับข่าวดีประธานบอร์ดใหม่ กทช.วางกรอบเวลา 3G ชัดขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 24, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ ระบุ ข่าวประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.) จะกำหนดกรอบเวลาการประมูลไลเซ็นประกอบธุรกิจ 3G เป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มสื่อสาร ที่สร้างความชัดเจนยิ่งขึ้นหลังเงียบหายไป โดย ADVANC และ DTAC มีความพร้อมเข้าลงทุนระบบ 3G

"เรามองเป็น positive เป็นข่าวดีกับกลุ่มสื่อสาร ซึ่งทั้ง ADVANC DTAC ก็พร้อมลงทุน แต่ก็คาดว่าจะไม่มีการประมูลและลงทุนในปีนี้ หรืออาจจะประมูลปลายปีนี้และลงทุนในปีหน้า" น.ส.รัศดา ทวีแสงสกุลไทย นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าว

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ประเมินกันว่าจะมีการแก้ไขสัญญาสัมปทาน เชื่อว่าข่าวนี้กลบข่าวไม่ดีไปได้

ส่วนบทวิเคราะห์ของ บล.เคจีไอ มองว่า ในกรณีที่ดีที่สุดคือการประมูลใบอนุญาต 3G เกิดได้ในครึ่งหลังของปี 53 เพราะเราเชื่อว่า กทช.จะออกใบอนุญาต 3G ภายในปี 53 ก่อนที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)จะมีการจัดตั้งขึ้นเพื่อป้องกันประเด็นเรื่องการพิจารณาอำนาจในการออกใบอนุญาต และอาจจะทำให้การประมูลใบอนุญาต 3G เลื่อนออกไปยังครึ่งหลังของปี 54 หรือ ปี 55 เนื่องจากอำนาจในการออกใบอนุญาตจะถูกส่งไปยัง กสทช.

"เราเห็นว่าความไม่แน่นอนของการประมูลใบอนุญาต 3G จะส่งผลกระทบจำกัดต่อกลุ่มสื่อสาร เนื่องจากราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนถึงประโยชน์จากระบบ 3Gเลย โดยราคาตลาดตอนนี้ซื้อขายต่ำกว่าราคาเหมาะสมของเราแบบรวม 3G ที่ 124 บาทสำหรับ ADVANC และ 55.00 บาทสำหรับ DTAC" บทวิเคราะห์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ