PTT อาจแยก PTTCH ออกจากแผนควบรวม มอง PTTAR-IRPC-TOP จับกันง่ายกว่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 24, 2010 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร กรรมการ บมจ. ปตท.(PTT) กล่าวว่า ธรุกิจของ บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH)มีสายผลิตภัณฑ์เริ่มต้นมาจากก๊าซธรรมชาติ ในขณะที่ 3 บริษัทในเครือที่มีแผนจะควบรวมกันนั้นได้แก่ บมจ. ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) บมจ. ไออาร์พีซี(IRPC) และบมจ.ไทยออยล์(TOP) เริ่มธุรกิจมาจากสายน้ำมันดิบ ซึ่งมีความใกล้ชิดของผลิตภัณฑ์มากกว่า ทำให้การควบรวมอาจจะง่ายกว่า

อย่างไรก็ตาม หากในที่สุดแล้วเห็นว่า PTTCH ไม่เข้าพวกกับบริษัทอื่น ก็สามารถขยายการลงทุนโดยมีคอมเพล็กซ์ของตัวเอง และเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปในสายโอลิโอเคมีคอลได้

นายพิชัย กล่าวว่า การควบรวมกิจการบริษัทในเครือ ปตท. 4 บริษัท ประกอบด้วย PTTAR, IRPC, PTTCH และ TOP จากการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า ควรที่จะมีการควบรวม 2 บริษัทก่อน คือ PTTAR กับ IRPC เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกันประมาณ 20-30 กิโลเมตร และมีสายผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็น ประมาณ 5 แสนบาร์เรลต่อวัน

ส่วนอีกสองบริษัทที่เหลือก็จะมีการนำผลจากการควบรวมของสองบริษัทแรกก่อนว่ามีผลประโยชน์ที่ดีอย่างไร แล้วจึงพิจารณาว่าควรจะมีการรวม PTTCH และ TOP หรือไม่

"คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ และใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ในการควบรวมกิจการ ซึ่งน่าจะทำได้ทันภายในปีนี้ โดยการควบรวมกิจการ ปตท จะเป็นผู้ให้นโยบายว่า จะให้ควบรวมโดยการยินยอมของทั้งสองบริษัทก่อน" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ