ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 52.68 จุด จากข่าวฟิทช์หั่นเครดิตโปรตุเกส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2010 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตโปรตุเกสลง 1 ขั้น เนื่องจากยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลโปรตุเกสร่วงลงอย่างหนักในปีที่แล้ว นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังฉุดตลาดหุ้นอื่นๆในยุโรปดิ่งลง และส่งผลให้สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 52.68 จุด หรือ 0.48% แตะที่ 10,836.15 จุด ดัชนี S&P 500 รูดลง 6.45 จุด หรือ 0.55% ปิดที่ 1,167.72 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 16.48 จุด หรือ 0.68% ปิดที่ 2,398.76 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 8.48 พันล้านหุ้น โดยมีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กผันผวนเกือบตลอดวัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินในยุโรป โดยล่าสุดมีรายงานว่าฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA- เนื่องจากยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลโปรตุเกสร่วงลงอย่างหนักในปีที่แล้ว นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่าเศรษฐกิจโปรตุเกสจะฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่นๆที่ใช้สกุลเงินยูโร

นักวิเคราะห์จากเดอะ ฮาร์ทฟอร์ด ไฟแนนเชีย เซอร์วิสเซส กล่าวว่า การที่ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของโปรตุเกสในครั้งจะส่งกระทบต่อความสามารถของรัฐบาลโปรตุเกสในการระดมทุนเพื่อไถ่ถอนพันธบัตรชุดที่จะครบกำหนดส่งมอบในเร็วๆนี้ และข่าวดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำว่าสถานะทางการเงินของหลายประเทศในยุโรปยังคงไร้เสถียรภาพ รวมถึงกรีซที่ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนว่าที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) จะตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซหรือไม่ โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.ร่วงลง 2.2% แตะที่ระดับ 308,000 ยูนิต/ปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ลดลง 0.6% มาอยู่ที่ระดับ 5.02 ล้านยูนิต/ปี เนื่องจากพายุฤดูหนาวที่พัดกระหน่ำในเดือนก.พ. ทำให้ประชาชนประสบความยากลำบากในการสัญจรไปมา โดยนายลอว์เรนซ์ ยุน หัวหน้านักวิเคราะห์ของ NAR กล่าวว่า การเซ็นสัญญาซื้อบ้านบางพื้นที่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากอิทธิพลของพายุฤดูหนาว

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายประจำไตรมาส 4 ปีพ.ศ.2552 และมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ปิดบวก 2.57% และหุ้นเลนนาร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน ปิดบวก 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ