กทช.เตรียมเดินหน้า Public hearing 3G เม.ย.ให้หมดข้อสงสัยก่อนเปิดประมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2010 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันท์ วิทยกำจร หนึ่งในคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปิดเผยว่า กทช.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ครั้งใหม่ในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อรวบรวมปัญหาหรือข้อสงสัยต่างๆกลับมาแก้ไขให้เกิดความรอบคอบที่สุด ก่อนจะมีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G จะได้ไม่ต้องกลับมามีข้อร้องเรียนกันอีก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลากาเปิดรับฟังความคิดเห็นว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด และเชื่อว่าหากมีคณะกรรมการ กสทช. เข้ามาทำหน้าที่แทน กทช. ก็จะสามารถยืนข้อมูลเกี่ยวกับการออกใบอนุญาต 3G เพื่อดำเนินการต่อได้ทันที

"วันนี้เราจะฟัง briefing จากสำนักงาน กทช.และในเดือนเมษายนก็เริ่มเปิด hearing อาจจะจัดเป็น roundtable วงเล็กวงใหญ่ เราต้องดูทุกอย่างลงตัว ลุยทุกเรื่องเท่าที่ทำได้ ใครมีข้อสงสัยก็พูดกัน public hearing จะช้าจะเร็วก็ตอบไม่ได้ ถ้าทำ hearing จบก็เปิดให้ใบอนุญาตได้"นายสุรนันนท์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม ครั้งที่ผ่านมา กทช.ได้ให้ที่ปรึกษาเป็นคนจัดทำ การเปิดรับฟังความคิดเห็น แต่ครั้งนี้ กทช.จะดำเนินการเองเพื่อรวบรวมความคิดเห็นต่างๆ นำกลับมาแก้ไข และทำความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมาย หรือ ด้านสังคม

นายสุรนันท์ กล่าวว่า จากวานนี้ที่สภาผู้แทนราษฎรรับร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ หากมีผลบังคับใช้ก็จะมีบทเฉพาะกาลให้ กทช.ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และเห็นว่าจะไม่ทำให้การประมูลใบอนุญาต 3G ต้องสะดุด เพราะ กทช.จะเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างรอบด้านเพื่อให้ กสทช.สานต่องานได้

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน(KK) ระบุจากที่สภาผ่านร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ นั้น จะมีผลต่อกลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่จะมีความเสี่ยงจากความล่าช้าในการประมูลคลื่น 3G ถือว่ายังจำกัดอยู่ในสมมติฐา ซึ่งคาดว่าเริ่มเห็นความคืบหน้าในปี 54 เนื่องจากมองว่าคณะกรรมการ กทช. ไม่น่าจะเดินหน้าเปิดประมูลได้ หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ให้ความเห็นต่ออำนาจในการจัดสรรคลื่นฯ ของ กทช.

อีกทั้งการทำหน้าที่ของ กทช. เหลือเวลาเพียง 5-6 เดือน จึงเห็นว่าการประมูลคลื่น 3G และการออกใบอนุญาตใหม่สำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ จะเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการ กสทช. เข้าทำหน้าที่อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ