คกก.ตลาดทุนฯ ให้ร่นเวลานับแบบไฟลิ่งเสนอขายหุ้นเป็น 14 วัน จาก 30 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และประธานคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ เห็นชอบให้แก้ไขหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสอดคล้องกับวิธีปฏิบัติของประเทศส่วนใหญ่ในกลุ่มอาเซียน

ทั้งนี้ ให้ลดระยะเวลาการมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูล (แบบ filing) ให้มีผลใช้บังคับเร็วขึ้น จากเดิมอย่างน้อย 30 วัน เป็น 14 วัน และเปลี่ยนวิธีการนับระยะเวลาการมีผลใช้บังคับดังกล่าว จากเดิมนับจากวันที่ ก.ล.ต. รับแบบ filing ซึ่งข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เป็นเริ่มนับจากวันที่ข้อมูลตามแบบ filing มีความครบถ้วนตามที่ประกาศกำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีเวลาศึกษาข้อมูลที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน

ในขณะเดียวกัน หากผู้ออกหลักทรัพย์และที่ปรึกษาทางการเงินจัดทำข้อมูลในแบบ filing ให้มีความครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ ที่กำหนดตั้งแต่การยื่นแบบ filing ครั้งแรก ก็จะสามารถเสนอขายหลักทรัพย์ได้เร็วขึ้น

"หลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงในครั้งนี้เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อตลาดทุนโดยรวม โดยการแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกระบวนการเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ เป็นไปตามนโยบายของ ก.ล.ต. ที่ต้องการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนควบคู่ไปกับการปรับการกำกับดูแล โดยเน้นระบบการเปิดเผยข้อมูล (disclosure based) รวมทั้งยังสอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสากลอีกด้วย"นายธีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ