PTT เตรียมจัดหาเงินทุนอีก 2 หมื่นลบ.เพื่อขยายการลงทุน-รีไฟแนนซ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 29, 2010 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปตท (PTT) กล่าวว่า PTT เตรียมจัดหาแหล่งเงินทุน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์เงินกู้ และขยายการลงทุน หลังจากวันนี้ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ 300 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป โดยเงินกู้ดังกล่าวมีอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิงกับ Libor

ทั้งนี้ บริษัทพยายามรักษาระดับเงินกู้ในรูปแบบเงินดอลลาร์ไว้ที่ 25-30% ส่วนที่เหลือเป็นในรูปเงินบาท

สำหรับโรงแยกก๊าซที่ 6 บริษัทได้ส่งคำร้องไปที่ศาลปกครองกลางเพื่อขอเปิดดำเนินธุรกิจแล้ว ขณะเดียวกันก็รอผลการศึกษาของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ซึ่งจะจัดว่าเป็นธุรกิจแบบไหน โดยล่าสุดได้มีการจัดประชุมเมื่อวันที่ 26 มีนาคม และคาดว่าน่าจะทราบผลในเดือนเมษายน-พฤษภาคม

"โรงแยกก๊าซที่ 6 ถือว่ามีเทคโนโลยีดีขึ้น เป็นระบบปิด ที่ผ่านมา 30 ปีก็ดำเนินการผ่านมาด้วยดี...โรงแยกก๊าซเราคิดว่าเป็นโรงงานที่สะอาด ถ้าโครงการนี้ไม่เกิดก็ต้องนำเข้าก๊าซโดยไม่จำเป็น"นายประเสริฐ กล่าว

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน คาดว่า โรงแยกก๊าซที่ 6 คาดว่ากลางปีนี้อาจจะเปิดดำเนินธุรกิจได้ตามที่บริษัทคาดการณ์ไว้ หรืออย่างช้าคือปลายปีนี้

ส่วนเงินทุนที่ทั้งปีนี้ที่บริษัทจะจัดหารเงินทุนประมาณ 500 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทย 3-4 หมื่นล้านบาทนั้น ส่วนหนึ่งเพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายธุรกิจถ่านหินและ LNG โดยเฉพาะ LNG มองการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะบริษัทร่วมทุนที่ PTT ร่วมทุนกับ บมจ.ปตท.เคมีคอล(PTTCH)เช่น ในการ์ตา อินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี

"เงิน 2 หมื่นล้านบาทนี้จะระดมทุนเมื่อเรามีความต้องการใช้ โดยจะเตรียมความพร้อมว่าหากตลาดเปิดเราก็จะได้เข้าไปได้ เพราะต้องยอมรับว่า PTT ไม่ใช่บริษัทใหญ่โตอย่างบริษัทในอเมริกา"นายเทวินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ