ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เชื่อมั่นแนวโน้มเศรษฐกิจ หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 110.67 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 30, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 11,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2551 เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและผลประกอบการภาคเอกชนในปีงบการเงินใหม่ซึ่งจะเริ่มต้นในวันพฤหัสบดีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 110.67 จุด หรือ 1.01% แตะที่ 11,097.14 จุด

ยูคิโอะ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นแข็งแกร่งเนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและอินเดีย อีกทั้งเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในปีงบการเงินใหม่ของภาคเอกชนทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐ จะแข็งแกร่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสำนักบริหารหนี้ของกรีซเปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซระดมทุนด้วยการขายพันธบัตรใหม่อายุ 7 ปีวงเงิน 5 พันล้านยูโร หรือ 6.72 พันล้านดอลลาร์ ที่อัตราผลตอบแทน 5.9% ซึ่งสูงกว่า 2 เท่าของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเยอรมนี ซึ่งความสามารถในการระดมทุนของรัฐบาลกรีซช่วยให้กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซลดน้อยลง

ทั้งนี้ นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักแม้ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในวันนี้ โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัวเกินคาด 0.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และถือเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี อันเป็นผลมาจากความซบเซาของอุตสาหกรรมหลักของประเทศอย่างอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์และสินค้าไฮเทค

ขณะที่กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหดตัวลง 0.5% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 261,163 เยน ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ