โบรกฯ ประเมินราคาหุ้นเพิ่มทุน THAI ในช่วง 23-28 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 30, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ประเมินราคาขายหุ้นเพิ่มทุนบมจ.การบินไทย(THAI)ในช่วง 23-28 บาท ตามสมมติฐานที่บริษัทต้องการเงินทุนประมาณ 2-2.5 หมื่นล้านบาท จากแผนการลงทุน 5 หมื่นล้านบาทภายใน 5 ปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในการจัดหาเครื่องบินใหม่ 15 ลำ แต่บริษัทเลือกใช้วิธี Bookbuild กับนักลงทุนรายใหญ่หรือสถาบัน ฉะนั้นราคาขายจะขึ้นอบู่กับความต้องการซื้อ

หลายโบรกเกอร์ เชียร์"ซื้อ"THAI เพราะถึงแม้การเพิ่มทุนจะทำให้ราคามี dilution แต่แนวโน้มผลประกอบการของ THAI ในปีนี้จะออกมาดีกว่าปีก่อน และเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะช่วยสร้างศักยภาพในอนาคตหลังจากได้เครื่องบินใหม่เข้ามาเพิ่มในฝูงบิน แต่โบรกฯ บางแห่งก็มองว่าหากราคาหุ้นเพิ่มทุนแพงกว่าราคาในกระดานขณะนี้(29 บาท)ก็ไม่น่าซื้อ

ทั้งนี้ คาดว่า THAI จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนได้ในช่วงเดือน พ.ค. หรือ อย่างช้าเดือนมิ.ย. หลังได้รับมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในปลายปีนี้

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ    ราคาเป้าหมายย  คาดราคาขายหุ้นเพิ่มทุน

          บล.ธนชาต            ซื้อ         32.00          28.00
          สถาบันนครหลวงไทย     ซื้อ         30.00          25-30
          บล.เอเซียพลัส         ขาย        24.75          24-26
          บล.กิมเอ็ง            ถือ         23.00          23.00

น.ส.ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ประเมินราคาหุ้นเพิ่มทุนเท่ากับราคาเหมาะสมที่ บล.กิมเอ็งให้ไว้ที่ 23 บาท แต่จาการที่พบกับผู้บริหารการบินไทย ระบุว่าจะใช้วิธี Bookbuild เพื่อทราบความต้องการของผู้ลงทุนจึงจะกำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุน ขณะที่ราคาในกระดานขณะนี้เคลื่อนไหวที่ 29 บาท

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะสอบถามความเห็นผู้ลงทุนสถาบันหรือรายใหญ่ แต่การกำหนดราคาซื้อก็ต้องดูปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก ประกอบกับ ราคาในกระดานด้วย ทั้งนี้ การเพิ่มทุนของบริษัทต้องผ่านมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 เม.ย.นี้ ก่อน และคาดว่าจะขายหุ้นเพิ่มทุนได้ในเดือน พ.ค. หรืออย่างช้าในเดือน มิ.ย.นี้

"ในแง่ความเป็นจริงคงตอบอะไรไม่ได้(ราคาหุ้นเพิ่มทุน) เพราะบริษัทจะใช้วิธี Bookbuilding อย่างเดียว ซึ่งดูจากดีมานด์ ซึ่งเราคงจะไม่รู้ดีมานด์....มีแนวโน้มที่จะออกน้อยกว่า 1 พันล้านหุ้น อยู่ที่ราคาขายเขาต้องการขายเท่าไร โดยเขาต้องการเงินทุน 2.5 หมื่นล้านบาท ก็จะรู้จำนวนหุ้นที่จะออกมา"

น.ส.ดาวดี กล่าวว่า ราคาหุ้นเพิ่มทุนที่เห็นว่าควรจะอยู่ที่ 23 บาทเท่ากับราคาพื้นฐาน เพราะได้คำนวนจากปัจจัยพื้นฐานบริษัท โดยเฉพาะในไตรมาส 2 และ ไตรมาส 3 ที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่น

"อาจจะเห็น Q4 ดีมาก Q1 ต้องดีมากๆ แต่ Q2-Q3 ยัง Question ยิ่งมีปัญหาการเมือง เขาอาจจะบอกว่ายังไม่กระทบ แต่เราก็ยังไม่แน่ใจ เพราะเท่าที่ผ่านมาไตรมาส 2 มักจะขาดทุน โดยรวมแล้ว ผลประกอบการการบินไทยยังผันผวนอยู่ ยิ่งมีปัญหาการเมือง ขอ conservative ไว้ก่อน"น.ส.ดาวดี กล่าว

อย่างไรก็ดี โดยภาพรวมคาดว่ากำไรปี 53 จะดีกว่าปี 52 โดยคาดว่าจะมีกำไร 7,030 ล้านบาท มาจากกำไรจากการดำเนินงาน 5,030 ล้านบาท และได้รับค่าปรับจากแอร์บัส 2 พันล้านบาท แต่ยังไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน เทียบกับปี 52 กำไรสุทธิ 7,344 ล้านบาท แต่เป็นกำไรจากการดำเนินงาน เท่ากับ 3,735 ล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจากำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

ด้านนายกวี มานิตสุภวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยไทย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ได้ทำสมมติฐานว่า THAI น่าจะขายหุ้นเพิ่มทุนที่ราคา 24-26 บาท ซึ่งเป็นราคาที่มีส่วนลด 8-15% จากราคา 28 บาท และพิจารณาเทียบกับค่า พี/อี ของสายการบินทั่วโลกอยู่ที่ 11 เท่า

ทั้งนี้ มองว่าบริษัทต้องการเงินทุนจากการขายหุ้นเพิ่มทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หากขายหุ้นเพิ่มทุนในราคา 26 บาทจำนวนที่เสนอขายจะมีจำนวน 784 ล้านหุ้น หากขายในราคา 24 บาท จำนวนเสนอขายที่ 850 ล้านหุ้น และจะทำให้ กำไรต่อหุ้น(EPS)ไดลูทลงมาจาก 3.30 บาท เหลือ 2.25-2.31 บาท เมื่อคำนวณ พี/อี 11 เท่า จะมีราคาเหมาะสมที่ประมาณ 24.75-25.40 บาท ก็จะเป็นราคาเต็มมูลค่าแล้ว

"ที่คนอื่นแนะให้ซื้อ 28 บาท แสดงว่าราคาต้องไล่ราคาไปสูงๆ เพื่อไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในราคาแพงก็ไม่เอา เรามองแบบ conservative เพราะตลาดยังมีให้ช้อปปิ้งหุ้นอื่นอีกเยอะ" นายกวี กล่าว

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ระบุว่า THAI ต้องการเงินทุนประมาณ 5 หมื่นล้านบาทใน 5 ปีข้างหน้า โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากการกู้ยืมใหม่ และการเพิ่มทุน โดยเงินทุนจากการเพิ่มทุนน่าจะอยู่ที่ราว 2- 2.5 หมื่นล้านบาท

วิธีการเพิ่มทุนจะทำโดยการเสนอขายให้ประชาชนทั่วไป แต่ผู้ถือหุ้นเดิมจะได้รับสิทธิพิเศษในการซื้อ ขณะที่กระทรวงการคลังจะได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน เพื่อให้ยังคงถือหุ้นในสัดส่วน 51% เหมือนเดิม จำนวนหุ้นที่จะเสนอขายจะมีจำนวนสูงสุดไม่เกิน 1 พันล้านหุ้น แต่อาจจะน้อยกว่านี้ขึ้นกับราคาเสนอขาย ซึ่งจะกำหนดโดยอิงกับวิธี bookbuilding

"ในมุมมองของเรา การเพิ่มทุนไม่ใช่สิ่งเลวร้าย และเราเชื่อว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะช่วยหนุนมูลค่าของบริษัทฯ เนื่องจากไม่เพียงแต่ช่วยให้ความเสี่ยงทางการเงินของบริษัทฯ ลดลงแล้ว แต่ยังทำให้บริษัทฯ ออก aircraft replacement program เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในอนาคตได้อีกด้วย"บล.ธนชาต ระบุ

ทั้งนี้ ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นยังถูกผลักดันโดย การดำเนินงานที่แข็งแกร่งในปัจจุบันอีกด้วย และคาดว่า THAI จะมีกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ในไตรมาส 1/53 ที่ราว 8 พันล้านบาท จาก Cabin factor อยู่ในระดับที่สูงถึง 80.6% ขณะที่มียอดจองเดือน เม.ย. และ พ.ค. ราว 70% ทั้งๆ ที่เป็นช่วง low seasons

ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ยังคงซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ 5.8 เท่าในปีนี้ และ 8.8 เท่าในปีหน้าเท่านั้น เทียบกับระดับเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 18 เท่า นอกจากนี้ THAI ยังซื้อขายที่ระดับต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 0.8 เท่า ขณะที่อุตสาหกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ 1.9 เท่า อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ