สคร.เผย THAI กำหนดวงเงินเพิ่มทุนรวม 2.5 หมื่นลบ.คลังใช้สิทธิครบ 51%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2010 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภา ปิยะจิตติ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า กระทรวงการลังพร้อมใช้สิทธิเพิ่มทุนให้กับ บมจ.การบินไทย(THAI)วงเงิน 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท จากแผนเพิ่มทุนทั้งหมดที่ทางบริษัทเสนอมา 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังเพิ่มทุนกระทรวงการคลังยังถือหุ้นการบินไทยในสัดส่วน 51% ทั้งนี้ คาดว่าการเพิ่มทุนน่าจะดำเนินการได้ช่วงเดือน ส.ค.นี้

สำหรับเงื่อนไขในการเพิ่มทุนที่ทางกระทรวงคลังต้องการให้บริษัทดำเนินการ คือ การลดค่าใช้จ่ายของบริษัท ซึ่งทางผู้บริหารได้จัดทำแผนมาให้แล้ว รวมทั้งแผนเพิ่มประสิทธิภาพพนักงาน แต่ยืนยันว่าไม่มีการให้พนักงานออก

"คุณปิยสวัสดิ์ (DD การบินไทย) ได้จัดทำแผนการเพิ่มุทนและแผนลดค่าใช้จ่ายของบริษัท ซึ่งกระทรวงคลังเห็นว่ายอมรับได้ และเป็นแผนที่ดี"นางสาวสุภา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ผู้อำนวยการ สคร. มองว่า การบินไทย มีความจำเป็นต้องปรับปรุงฝูงบินจึงต้องจัดหาเครื่องบินใหม่เข้ามา เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยปัจจุบันฝูงบินของการบินไทย มีอายุเฉลี่ย 11 ปี ในขณะที่สิงคโปร์แอร์ไลน์ มีอายุฝูงบิน เฉลี่ย 6 ปี 5 เดือน ขณะที่เครื่องบินเก่าจะขายให้กสายการบินนกแอร์ ซึ่งการบินไทยถือหุ้นใหญ่อยู่ และ วางกลยุทธ์ให้สายการบินนกแอร์รองรับเที่ยวบินภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ