ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 154.46 จุดหลังความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดทะยานขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระยะฟื้นตัว นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อเข้ามาในตลาดหุ้นโตเกียวด้วย

สำนักข่าวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 154.46 จุด หรือ 1.39% แตะที่ 11,244.40 จุด

หุ้นกลุ่มพลังงานและถ่านหิน กลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มค้าปลีก ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตยาง กลุ่มแก๊สและไฟฟ้า และกลุ่มธนาคารปรับตัวลดลง

ทสึโยชิ เซกาว่า นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระยะฟื้นตัว หลังจากบีโอเจเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -14 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 11 จุดจากระดับ -25 จุดของไตรมาสก่อนหน้านี้ และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันสี่ไตรมาส

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจนอกภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ -14 จุดในไตรมาสแรก จากระดับ -21 จุดในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นออสเตรเลีย ตลาดหุ้นฮ่องกง และตลาดหุ้นไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ