STA พุ่ง 13.1% บริษัทคาดนักลงทุนหวังผลประกอบการโตดีตามราคายางโลกพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STA ราคาพุ่งพรวดขึ้น 13.12% มาอยู่ที่ 45.25 บาท เพิ่มขึ้น 5.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 337.64 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.07 น. โดยเปิดตลาดที่ 41 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 46.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 41 บาท

แหล่งข่าวจาก บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี(STA)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น STA ปรับตัวขึ้นสูงมาก ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก คาดว่าจะมาจากความคาดหวังของนักลงทุนที่ว่าผลประกอบการของ STA น่าเติบโตได้ดี ตามราคายางในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นไป โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว(2552)ราคายางในตลาดสิงคโปร์อยู่ที่ประมาณ 2,900 ดอลาร์สหรัฐ/ตัน แต่มาในช่วงไตรมาส 1/53 ราคายางปรับขึ้นไปเป็นกว่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน

นอกจากนี้ หากพิจารณาในส่วนของราคาหุ้น STA ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าราคายังอยู่ในระดับที่ต่ำ เมื่อเทียบกับการเติบโตของบริษัทฯ โดยเฉพาะผลประกอบการของ STA เมื่อปีที่แล้วมีผลประกอบการที่ออกมาดีมาก และบริษัทฯก็มีเป้าหมายที่จะทำให้มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยบริษัทฯยังคงเน้นการส่งออกมากกว่าขายในประเทศ ด้วยสัดส่วนส่งออกถึง 80%

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า ปีนี้บริษัทฯมีแผนเพิ่มกำลังการผลิต และขยายพื้นที่เพาะปลูกยาง โดยเฉพาะทางตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน)มากขึ้น เนื่องจากมองว่าพื้นที่เพาะปลูกยางพาราในทางภาคใต้ค่อนข้างเต็มแล้ว

นอกจากนี้ ในส่วนของต่างประเทศ บริษัทฯก็มีโรงงานตั้งอยู่ที่อินโดนีเซีย 2 โรง ซึ่งให้ผลผลิตยางพาราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากอินโดนีเซียมีพื้นที่เพาะปลูกจำนวนมาก และในอนาคตเชื่อว่าทางอินโดนีเซียอาจจะเป็นแหล่งค้ายางพาราที่ใหญ่ขึ้นมาเป็นคู่แข่งกับไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ