ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 70.44 จุด หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 2, 2010 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 เม.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขว่างงานสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลดลง และดัชนีภาคการผลิตทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งทั่วโลก รวมถึงจีน อินเดีย และญี่ปุ่น พร้อมกับจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.ที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 70.44 จุด หรือ 0.65% แตะที่ 10,927.07 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 8.67 จุด หรือ 0.74% แตะที่ 1,178.10 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 4.62 จุด หรือ 0.19% ปิดที่ 2,402.58 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 7.78 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1

นักวิเคราะห์จากบริษัท แอลพีแอล ไฟแนนเชียล ในเมืองบอสตัน กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งตั้งแต่สหรัฐ จีน อินเดีย ไปจนถึงญี่ปุ่น รวมทั้งการร่วงลงของจำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนยังคงเดินหน้าเข้าซื้อหุ้นพร้อมกับจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.ที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 6,000 คน มาอยู่ที่ระดับ 439,000 คนในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 59.6 จุดในเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปีครึ่ง จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 56.5 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนหลังจากสมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตประจำเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 55.1 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 52 จุดในเดือนก.พ. โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุด และดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -14 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 11 จุดจากระดับ -25 จุดของไตรมาสก่อนหน้านี้ และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันสี่ไตรมาส

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนมี.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 คน และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมี.ค.จะทรงตัวที่ระดับ 9.7% เพราะได้แรงหนุนจากโครงการจ้างพนักชั่วคราวของภาครัฐเพื่อทำการสำรวจจำนวนประชากรครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นทุก 10 ปีในปีนี้ รวมถึงสภาพอากาศที่ดีขึ้นทำให้มีการจ้างงานมากขึ้น

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX โดยหุ้นอ็อคซิเดนทัล ปิโตรเลียม คอร์ป และหุ้นไดมอนด์ ออฟชอร์ ดริลลิง อิงค์ ปิดบวกกว่า 2% ส่วนรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ผู้ผลิตโทรศัพท์แบล็คเบอร์รี ปิดร่วง 7% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่ต่ำกว่าคาดการณ์

*ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 2 เม.ย.นี้ เนื่องในวันศุกร์ประเสริฐ (Good Friday)*


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ