ปธ.บอร์ดTMBเผยปธ.ไอเอ็นจีกรุ๊ปมาเองยืนยันสนใจซื้อหุ้นทั้งหมดที่คลังถือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 2, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย(TMB)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์" ว่า ประธานไอเอ็นจีกรุ๊ปยืนยันกับผู้บริหารของธนาคารถึงความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้น TMB ทั้งหมดที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 22.56% แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเปิดเจรจาอย่างเป็นทางการ

"ประธานไอเอ็นจีมาจากอัมสเตอร์ดัม ได้มีการคุยกันในแบงก์แล้ว ไอเอ็นจีสนใจที่จะซื้อหุ้นทั้งหมดที่คลังถืออยู่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคลังด้วย...ทางไอเอ็นจียังไม่ได้เจรจาติดต่อมาที่กระทรวงการคลัง แต่ให้ความสนใจซื้อหุ้นธนาคาร"ประธานกรรมการ TMB กล่าว

อนึ่ง กระทรวงการคลังมีที่จะขายหุ้นที่ถืออยู่ใน TMB ในสัดส่วน 22.56% โดยมีเงื่อนไขที่จะให้สิทธิแก่กลุ่มไอเอ็นจีที่ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 26.41% ในการซื้อหุ้น TMB ก่อน

นางเสาวนีย์ กล่าวถึงแผนการล้างขาดทุนสะสมของ TMB ว่า ธนาคารได้เสนอแผนการลดพาร์เพื่อล้างขาดทุนสะสมให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว แต่คงยังไม่สามารถนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น TMB ได้ทันในเดือน เม.ย.นี้ และคาดว่าจะมีการดำเนินการภายหลังจากกระทรวงการคลังใช้สิทธิแปลงหุ้นบุริมสิทธิ์เป็นหุ้นสามัญ ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน พ.ค.นี้

ธนาคารได้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาการลดพาร์จากปัจจุบันอยู่ที่ 10 บาทเพียงตัวเลขเดียว โดยต้องการล้างขาดทุนสะสมกว่า 4 แสนล้านบาทให้หมดภายในคราวเดียว เพื่อให้สามารถนำผลกำไรมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ทันที ขณะที่หากเทียบมูลค่าทางบัญชีของธนาคารปัจจุบันอยู่ที่ 1 บาทกว่า ซึ่งปัจจุบันผลการดำเนินงานของธนาคารปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"แผนลดพาร์ยังอยู่ระหว่างพิจาณาของคลัง เราก็รออยู่ แต่ไม่น่าจะได้ทันเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น เดือน เม.ย.นี้...ตัวเลขลดพาร์จะเหลือเท่าไรคงยังบอกไม่ได้ แต่ตอนนี้ราคาบุ๊คของเราอยู่ที่บาทกว่า โดยที่แผนลดพาร์เราต้องการล้างขาดทุนสะสมให้หมดครั้งเดียว เพื่อให้จ่ายปันผลได้เลย"นางเสาวนีย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ