DTAC คาดลงทุน Number Port ไม่ต่ำกว่า 100 ลบ.พร้อมให้บริการในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 2, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีมน ปิ่นสกุล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมการลงทุนจัดทำ Number Port โดยคาดว่าในส่วนของ DTAC จะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำ 100 ล้านบาท ภายในปีนี้จะเห็นการให้บริการ Number Port ที่ทำให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือสามารถเปลี่ยนโครงข่ายได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเลขหมาย ทั้งนี้ได้มีการเซ็นสัญญากับซัพพลายเออร์เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการลงทุนของโอเปอร์เรเตอร์ 5 ราย ที่แต่ละรายจะร่วมกันจัดตั้งบริษัทย่อยนั้นขึ้นกับความพร้อมด้านเน็ตเวิร์คและอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว แต่เบื้องต้นการจัดตั้งบริษัทย่อยนั้นลงทุนรายละ 4 แสนบาท เพื่อเป็นทุนจดทะเบียนให้บริษัท จำนวน 2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การที่มี Number Port จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรนั้นไม่สามารถตอบได้ อาทิ การที่ลูกค้าจะมีการไหลออกหรือไม่ ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าลูกค้าจะมีการทดลองใช้บริการในช่วงแรก เพื่อทดสอบการให้บริการ แต่คาดว่าในภาพรวมจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบมากนัก เนื่องจากการใช้บริการ Number Port แต่ละครั้งก็มีค่าใช้บริการ

ส่วนการแข่งขันด้านการตลาดและโปรโมชั่นเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้นั้น มองว่า การทำโปรโมชั่นและการตลาดของผู้ให้บริการโครงข่ายมือถือนั้นมีอย่างรุนแรงและต่อเนื่องอยู่แล้ว และการจัดทำ Number Port เหมือนเป็นการให้บริการเสริมกับลูกค้าและปฏิบัติตามข้อบังคับของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)

"เราไม่กังวลว่าการเกิด Number Port จะทำให้ลูกค้าไหลออก แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ในเมืองไทย หลังเกิดก็ไม่รู้ว่าจะส่งผลอย่างไรต่อโอเปอร์เรเตอร์แต่ละราย ต้องรอให้เกิดขึ้นจริงถึงรู้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร แต่คนไทยช่วงแรกคงลองใช้ เพราะคนไทยชอบลอง"นายปรีมน กล่าว

นายชวิต แสงอุดมเลิศ หัวหน้าส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ DTAC กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"ว่าผลประกอบการไตรมาส 1/53 จะออกมาดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปีที่แล้วมีทั้งปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ ขณะที่ปีนี้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างชัดเจน รวมถึงไตรมาสแรกของปีนี้เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ จะรับรู้รายได้จากการเปิดตัวโทรศัพท์แบล็คเบอรี่เต็มไตรมาสครั้งแรก หลังจากที่รับรู้รายได้เพียง 1 เดือนในไตรมาส4/52 และเริ่มรับรู้รายได้จากการจำหน่ายโทรศัพท์ไอโฟน แม้ว่าไม่มากนักเนื่องจากเปิดตัวได้เพียง 2 สัปดาห์ในไตรมาส 1/53

"ปีนี้รายได้ของบริษัทเป็น Hight Growth Single Degit มั่นใจว่าทำได้ ส่วนการที่โบรกเกอร์มองว่ากำไรไตรมาส1/53 จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 50-60% เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้แต่เราบอกได้เพียงว่าดีขึ้นเท่านั้น"นายชวิต กล่าว

สำหรับปี 53 นั้น บริษัทตั้งเป้ามีกระแสเงินสด 1.6 หมื่นล้านบาท จากปีก่อน 1.43 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ