ADVANC ไม่ปิดทางทีโอทีแลกโรมมิ่ง แต่ยันตอนนี้เพิ่มเกิน 6 หมื่นฯไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 5, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC)หรือเอไอเอส ยืนยันว่าไม่สามารถเพิ่มจำนวนเลขหมายที่จะเปิดให้ลูกค้าบริการ 3G ของไทยโมบาย ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบมจ.ทีโอที มาใช้บริการโรมมิ่งวอยซ์บนเครือข่ายของเอไอเอส จำนวน 6 หมื่นเลขหมาย

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมางบริษัทได้พูดคุยกับฝ่ายบริหาร บมจ.ทีโอที ไปแล้วว่าไม่สามารถเปิดให้เข้ามาโมมิ่งได้ถึง 5 แสนเลขหมายตามที่ร้องขอมา เพราะเครือข่ายรองรับได้จำกัด ซึ่งบริษัทจะต้องลงทุนขยายเครือข่ายเพิ่มเติมอีก 6.2 พันล้านบาทในปีนี้ ซึ่งคาดว่าใน 3-5 เดือนข้างหน้าจะเริ่มเห็นผลขยายการบริการให้ได้ และลำพังลูกค้าของเอไอเอสก็ใช้งานเต็มแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากมีการเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายมากขึ้น ก็คงสามารถค่อยๆ เพิ่มจำนวนโรมมิ่งในภายหลังได้ แต่ทางไทยโมบายก็ต้องแสดงให้เห็นว่าได้เพิ่มขีดความสามารถให้เอไอเอสได้โรมมิ่งบ้าง เพราะเป็นสัญญาต้างตอบแทน

"เมื่อวันศุกร์ทางบริษัทก็ไดุ้คุยกับทางทีโอที ก็ให้เขาเสนอตัวเลขว่าจะเอายังไง เขาก็ขอเพิ่มเติมให้อีกหน่อย ผมก็รับมาดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง เพราะต้องเข้าใจว่าไม่ได้ใช้เฉพาะดาต้า ใช้วอยซ์ก็มี ตั้งแต่ที่เราส่งจดหมาย พยายามจะ work out จะได้ไม่มีปัญหา เพราะเดือนหนึ่งเขาโรมมิ่ง(วอยส์) มาแค่ 1.7-1.8 หมื่นรายเอง น้อยกว่าที่เราให้ไปที่ 6 หมื่น"นายวิเชียร กล่าว

ทางเอไอเอสได้ทำหนังสือแจ้งไปยังทีโอทีว่าการโรมมิ่งวอยส์ไม่เพียงพอตามที่ขอไว้ตั้งแต่เดือน ก.พ.53 แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบหรือหนังสือตอบกลับจากทีโอทีเลย

นายเวิเชียร กล่าวว่าการทำสัญญาโรมมิ่งระหว่างเอไอเอส กับ ไทยโมบายบนคลื่น 3G ไม่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทานระหว่างบริษัทกับทีโอที

"สิ่งที่เราทำไม่ได้เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทาน ข้อตกลงเดิมเราจะให้ 5 แสนฯ ปรากฎว่าทางโน้นเองก็ไม่ได้ให้เราโรมมิ่ง (ดาต้า) ดังนั้นการใช้งานของเครือข่าย ก็ไม่เพียงพอ เพราะลูกค้าเราที่ใช้ ดาต้าอยู่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไม่มีการถ่ายเทไปใช้ของทีโอทีบ้าง ทำให้ต้องหันกลับมาใช้โครงข่ายของเรา ก็ไม่เพียงพอ เราก็ลงทุนเพิ่ม ติดตั้งอุปกรณ์ให้ใช้ดาต้าได้มากขึ้น" นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวว่า หากทีโอทีจะไม่ต่ออายุสัญญาสัมปทานให้กับเอไอเอสตามที่มีกระแสข่าวมานั้น ก็เป็นเรื่องที่เอไอเอสทำอะไรไม่ได้ แต่ก็ต้องแจ้งมาล่วงหน้าก่อนตามที่สัญญาสัมปทานกำหนดไว้ อย่างไรก็ดี ก็เป็นเรื่องอนาคต แต่ขณะนี้เอไอเอสต้องการให้คณะกรรมกรของทีโอที มีความชัดเจนเรื่องการโรมมิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ