"ไซเบอร์แพลนเน็ตฯ"เล็งขาย IPO ไตรมาส 2/53 เป็นช่วงเหมาะสมศก.ฟื้นชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 6, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ (CYBER) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเป็นจังหวะที่ลงตัวทั้งความพร้อมของบริษัทฯ และสภาพของตลาดทุน และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ทางด้านการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศและเศรษฐกิจของประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจที่จะระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนและเข้าจดทะเบียนได้ประมาณในไตรมาส 2/53 นี้

โดยเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 60ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 21.43 ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้จะทำให้ทุนจดทะเบียนของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 140 ล้านบาท โดยบริษัทจะดำเนินการนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ และสำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกันคือ ใช้ในการวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์เกม ใช้ในธุรกิจสถาบันพัฒนาทักษะในการเรียนรู้สำหรับเด็ก ใช้ลงทุนในอุปกรณ์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์เกม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

งวดปี 2552 มีกำไรสุทธิ 13.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 48.23 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2551 ที่มีกำไรสุทธิ 9.04 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารได้เป็นอย่างดีทำให้อัตรากำไรขั้นต้น(margin) ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่ดี

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัดในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม เปิดเผยว่า CYBER เป็นบริษัทที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง และมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และโดดเด่นในอุตสาหกรรม จึงน่าจะเป็นที่จุดเด่นของบริษัทที่ทำให้นักลงทุนมีความสนใจ และเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน และการตัดสินใจที่ตะระดมทุนในช่วงนี้ถือเป็นจังหวะเวลาที่ดี เนื่องจากสภาพการฟื้นตัวของตลาดหุ้น และแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอยู่ในทิศทางที่ดี ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่เอื้อต่อกิจการของ CYBER อย่างต่อเนื่องต่อไป จึงเชื่อว่าหุ้น IPO ของ CYBER จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ