ตลท.จับมือตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้แลกเปลี่ยนข้อมูลเชื่อมโยงธุรกรรมตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 7, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกันของตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่ง โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 เม.ย.53 ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้เป็นกรอบความร่วมมืออย่างเป็นทางการครั้งแรก ครอบคลุมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนบุคลากร การพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้งสององค์กร ตลอดจนการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงการวิจัยหรือการจัดสัมมนาร่วมกัน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมโยงด้านธุรกรรมตลาดทุน และเอื้อประโยชน์สูงสุดต่อทั้งนักลงทุน ผู้ออม และนักธุรกิจของชาวไทยและชาวจีน

สำหรับการลงนามครั้งนี้มีนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.และนายจาง ยู่จุน กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เซี่ยงไฮ้ ร่วมลงนาม และนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลท.ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

ทั้งนี้ ไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อันดีมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การค้าและการลงทุน ในปัจจุบัน นักลงทุนจีนเป็นกลุ่มนักลงทุนทางตรงที่สำคัญอันดับที่สองของประเทศไทย และเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่สองของประเทศไทยเช่นเดียวกัน

นายสมพล กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเป็นกลไกสำคัญที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ด้านนางภัทรียา กล่าวว่า ตลท. และตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้มีโครงการที่จะขยายแนวทางความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มเติม ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน อาทิ Exchange Traded Funds (ETFs) ที่อ้างอิงดัชนีตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ เป็นต้น พร้อมทั้งเปิดกว้างสำหรับรูปแบบความร่วมมือใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่ง โดยเฉพาะในภาวะที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อตลาดทุนมีการเปลี่ยน แปลงไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดประมาณ 2.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ สูงที่สุดเป็นอันดับที่สองของเอเชีย และมีมูลค่าระดมทุนสูงที่สุดเป็นอันดับที่สองของเอเชียเช่นกัน

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีเป้าหมายในการเป็นประตูสู่ตลาดหลักทรัพย์ในอินโดจีน และเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีบทบาทสำคัญในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศกลุ่มอาเซียน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างกัน หรือ ASEAN Linkage จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่งได้สานความสัมพันธ์ที่เป็นรูปธรรมในครั้งนี้

ปัจจุบัน มีบริษัทจดทะเบียนใน ตลท. ประมาณ 30 บริษัทที่มีการลงทุนอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และจากผลการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทจดทะเบียนที่จัดทำขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า 24% ของบริษัทจดทะเบียนที่ตอบแบบสำรวจแสดงความสนใจที่จะลงทุนต้องการขยายธุรกิจ หรืออยู่ระหว่างการศึกษาและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจและการลงทุนในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ