IRPC เผย Q1/53 ยอดขาย-กำไรดีขึ้นจาก Q1/52 มาร์จิ้นโรงกลั่น-ปิโตรฯดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 8, 2010 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรลือ ฉันทาดิศัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า ยอดขายและกำไรของบริษัทในไตรมาส 1/53 จะปรับสูงขึ้นจากไตรมาส 1/52 เนื่องจากอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ของธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจโรงกลั่นสูงขึ้น และในไตรมาสนี้ไม่มีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นเหมือนปีก่อน

ทั้งนี้ มองว่าธุรกิจปิโตรเคมีที่มีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องจากความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศจีน และเชื่อว่าสัญญาณของยอดขายและกำไรจะดีต่อเนื่องในไตรมาสที่เหลือของปีนี้

"ผมเชื่อว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดีของบริษัทเพราะในไตรมาส 1 มาร์จิ้นเราสูง ไม่ว่าจะเป็นปิโตรเคมี หรือโรงกลั่น...ส่วนราคาหุ้นที่ไม่สะท้อนพื้นฐานนั้น คงต้องค่อยๆดู แต่เชื่อว่าภายในองค์กรที่ดีและให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่คุ้มค่า ที่จ่ายปันผลได้ 6.7% แสดงให้เห็นว่าเราพยายามทำเพื่อผู้ถือหุ้น และท้ายที่สุดราคาหุ้นจะสะท้อนให้เห็นเอง" นายบรรลือ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติการออกหุ้นกู้วงเงิน 20,000 ล้านบาทเพื่อใช้ในโครงการฟีนิกซ์ ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์และภาวะตลาดก่อนนำหุ้นกู้ออกขาย แต่คาดว่าปีนี้จะทยอยออกหุ้นกู้วงเงินไม่ถึง 5,000 ล้านบาท โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าจะเป็นการออกหุ้นกู้ขายในประเทศหรือต่างประเทศ โดยทั้งสองรูปแบบมีข้อดีแตกต่างกัน

สำหรับแผนการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์ (PTTAR) และ IRPC ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการศึกษาที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยต้องติดตามดูสถานการณ์และจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งยอมรับว่าปัจจุบัน IRPC ยังมีผลประกอบการขาดทุนสะสมอยู่กว่า 18,000 ล้านบาท

ด้านนายอธิคม เติปศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายแผนธุรกิจองค์กร IRPC กล่าวว่า บริษัทจะดำเนินการตามแผนลงทุนตามกรอบการลงทุนใหญ่ภายใต้โครงการฟินิกซ์ 19 โครงการ มูลค่าประมาณ 60,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับการเป็นผู้นำด้านธุรกิจปิโตรเคมีในภูมิภาคเอเซียใน 4 ปี ข้างหน้า

บริษัทจะทยอยลงทุน โดยที่ผ่านมาได้มีการลงทุนแล้ว 5 โครงการ และจะมีการลงทุนเพิ่มอีก 3 โครงการ วงเงินรวม 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะขออนุมัติคณะกรรมการบริษัทในเดือน เม.ย.นี้ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ทั้งส่วนผสมแว็กซ์และยาง, โครงการยกระดับการผลิตแก๊สโซลีนให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 4, โครงการปรับปรุงคุณภาพการผลิตโพลีแอทธีลีน เป็น specialty product เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ทั้ง 3 โครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี

วงเงินที่ใช้ในการลงทุนโครงการฟินิกซ์ มูลค่าประมาณ 60,000 ล้านบาท นอกจากการระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้แล้ว จะมีวงเงินบางส่วนจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท 40,000 ล้านบาท และวงเงินกู้ที่มีอยู่เดิม 5,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ