ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดดีดขึ้น 58.28 จุด จากความหวังแผนช่วยกรีซใกล้เป็นรูปธรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 10, 2010 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดดีดตัวขึ้นแข็งแกร่ง (9 เม.ย.) จากที่ร่วงหนักเมื่อวันก่อน โดยบรรยากาศการซื้อขายในวันศุกร์ได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ามาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซใกล้เป็นความจริงแล้ว หลังมีข่าวว่าสหภาพยุโรปบรรลุตกลงเรื่องเงื่อนไขสำหรับการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือกรีซในการแก้ปัญหาขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาล

ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 58.28 จุด หรือ 1% แตะที่ระดับ 5,770.98 จุด ทำให้ปิดท้ายสัปดาห์ด้วยการปรับตัวขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นการเดินหน้าขึ้นหกไตรมาสซ้อน นับเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่ปี 2548

หุ้นกลุ่มเหมืองเป็นแกนนำให้ตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวก เนื่องจากราคาทองแดง ตะกั่ว และนิกเกิลปรับตัวสูงขึ้นในตลาดโลหะลอนดอน โดย เอ็กซตราตาพุ่ง 2.9%, คาซักมิสบวก 2.2% ส่วนเฟรสนิลโล, แองโกล อเมริกัน, ลอนมิน และบีเอชพี บิลลิตัน ปรับตัวขึ้นในช่วง 1.5 - 3.5%

ขณะที่หุ้นพลังงานได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น หุ้นพรีเมียร์ ออยล์ บริษัทสำรวจพลังงานของอังกฤษที่ดำเนินงานในยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง พุ่ง 3.7% หลังรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ แนะนำให้ซื้อหุ้น

ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารกลับมาดีดตัวขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลงมาสองวัน รอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ บวก 1.6% ขณะที่หุ้นเอชเอสบีซี ยูบีเอส บังโคซานตานเดร์ และเครดิตสวิสปรับตัวขึ้นในช่วง 2.1 - 4.1%

หุ้นบริษัทไมเคิล เพจ อินเตอร์เนชั่นแนล พุ่ง 3.7% หลังบริษัทจัดหางานรายใหญ่อันดับสองของอังกฤษรายงานผลกำไรไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ