BBL เผยสินเชื่อ Q1/53 โตกว่า Q4/52เล็กน้อย,ทั้งปีคงเป้า 5% คาดศก.โตได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 12, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ(BBL)เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/53 ขยายตัวขึ้นจาก 4/52 เล็กน้อย เนื่องจากมีการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นในทุกภาค แต่ในปี 53 ธนาคารยังตั้งเป้าหมายเดิมที่คาดว่าสินเชื่อจะเติบโต 5%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงมองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโต 3.5-4.5% ในปีนี้ แม้ขณะนี้จะมีปัจจัยกดดันด้านการเมือง ขณะที่คาดว่าดอกเบี้ยในระบบธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มจะปรับขึ้นช่วงไตรมาส 3-4/53 ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดและการส่งสัญญาณการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

ด้านนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎร์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ(BBL)กล่าวยอมรับว่า ปัญหาการเมืองที่มีความสูญเสียเกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบอย่างแน่นอนในแง่ความรู้สึกและความเชื่อมั่น โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ แต่มองว่าเศรษฐกิจไทยยังสามารถขยายตัวได้ดีในหลายภาคอุตสาหกรรม พลังงาน ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และการลงทุนเพื่อการส่งออก จึงมองว่าเศรษฐกิจไทยยังโตได้ 3.5-4.5% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ และยังคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อที่ 5%

"เดิมเรามองการเมืองว่ามีผลกระทบและไม่กระทบ แต่ตอนนี้มีผลกระทบไปแล้ว เพราะมีความสูญเสียเกิดขึ้นและไม่มีใครทราบได้ว่าจะจบเมื่อไหร่ เพราะเมื่อมีความไม่แน่นอน การรับมือล่วงหน้าคงทำไม่ได้ ดังนั้น การเมืองคงต้องติดตามต่อไป สิ่งที่ดีที่สุดตอนนี้คือทำอะไรให้กลับมาเป็นปกติเร็วที่สุด"นายโฆสิต กล่าว

นายโฆสิต กล่าวถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยมองว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนในต่างประเทศ หลังจากที่ใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำมานาน เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ไทยไม่ได้ประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง หรือมีปัญหาสถาบันการเงิน แต่มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่จำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นเร็วมากนัก แต่ถ้าทยอยปรับขึ้นครั้งละ 0.25% ไม่น่าจะเกิดปัญหา นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมเปิดสาขาเพิ่มที่ประเทศมาเลเซียในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ซึ่งมองว่าประเทศมาเลเซียมีศักยภาพในการเติบโตและมีฐานลูกค้าอยู่แล้วเนื่องจากมีธนาคารท้องถิ่นอยู่แล้ว 1 แห่ง ซึ่งเป็นการเลือกเปิดดำเนินกิจการในภูมิภาคเอเชียเป็นแห่งที่ 2 หลังจากเปิดไปแล้วที่ประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ