ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงเช้านี้ เหตุวิตกโกลด์แมน แซคส์-ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อ่อนตัวลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2010 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงเช้าวันนี้ เนื่องจากตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ ที่ถูกอังกฤษและเยอรมนีเล็งตรวจสอบหลังจากที่ถูกก.ล.ต.สหรัฐฟ้องฐานฉ้อโกง

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 10,929.64 จุด ลดลง 172.54 จุด ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,708.39 จุด ลดลง 26.10 จุด ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 8,003.02 ลบ 108.55 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ที่ 4,965.10 จุด ลดลง 19.60 จุด และดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 3,022.77 บวก 15.58 จุด ส่วนดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดร่วง 307.48 จุด แตะที่ 21,557.78 จุด

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ลบ 0.9% แตะ 127.06 จุด เมื่อเวลา 9.31 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ร่วง 2.3% ในตลาดหุ้นโตเกียว เพราะความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกยังไม่สิ้นสุดลง ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ลบ 1.5% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย หลังจากที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อ่อนตัวลง ขณะที่หุ้นแคนนอน ลบ 1.7% หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข่าวโกลด์แมน แซคส์ ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนอย่างหนัก ทำให้นักลงทุนไม่อยากจะลงทุนในตลาดหุ้น ตลาดเงิน และสินค้าโภคภัณฑ์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา SEC ตัดสินใจยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งนายฟาบรีซ ตูร์เร รองประธานของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เรียกว่า "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) โดย SEC ระบุว่า โกลด์แมนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับ ABACUS 2007-AC1 ต่อนักลงทุน

นอกจากนี้ SEC ระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ ไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบความจริงเกี่ยวกับการที่บริษัท พอลสัน แอนด์ โค มีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกหลักทรัพย์เข้าพอร์ตลงทุนดังกล่าว โดยบริษัทพอลสันทำกำไรได้หลายพันล้านดอลลาร์จากการคาดการณ์ที่ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐจะทรุดตัวลง แต่การเก็งกำไรในลักษณะดังกล่าวได้สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนรายอื่นๆเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหนึ่งในลูกค้าก็คือธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ ตราสารซีดีโอ คือตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน ผู้ออกตราสารซีดีโอซึ่งส่วนใหญ่เป็นธนาคารหรือสถาบันการเงิน จะนำสินทรัพย์ที่ตนเองมีอยู่ เช่น สินเชื่อจำนองบ้าน มารวมกลุ่มกันก่อนจะจัดโครงสร้างตามเกรด แล้วเสนอขายให้ผู้ลงทุน แม้จะมีความซับซ้อนสูง แต่ซีดีโอก็ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐเติบโตถึงขีดสุดในช่วงปี 2543- 2550 ก่อนที่ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์จะแตก และสร้างความเสียหายในวงกว้าง

การที่ SEC ฟ้องดำเนินคดีกับโกลด์แมน แซคส์ ครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตการณ์รุนแรงสุดในรอบหลายปีของโกลด์แมน แซคส์ และยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่โกลด์แมน แซคส์ เผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจและการจ่ายผลตอบแทน นอกจากนี้ คดีดังกล่าวทำให้มีสัญญาณจากฝั่งรัฐบาลสหรัฐว่า คณะทำงานของโอบามาจะยังคงเดินหน้าปฏิรูปภาคการเงิน โดยเฉพาะการลงทุนความเสี่ยงสูงในวอลสตรีท เพื่อไม่ให้วิกฤตซับไพรม์เกิดขึ้นซ้ำสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ