AMAC มั่นใจปี 53 พลิกกลับเป็นกำไรสุทธิ ตั้งเป้ายอดขาย 600 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริวัฒน์ โตวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แมกซ์ คอร์ปอเรชั่น(AMAC)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าในปี 53 จะกลับมามีกำไรสุทธิหลังจากปีก่อนขาดทุนสุทธิ 124 ล้านบาท และประมาณการยอดขายไว้ที่ 600 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจเทรดดิ้งเหล็กเพียงอย่างเดียว และยกเลิกธุรกิจผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรทั้งหมด หลังจากทีมบริหารเก่าได้ลาออกไป คาดว่าปัญหาต่างๆจะค่อยๆคลี่คลายลง รวมทั้งบริษัทจะกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังติดลบมาอย่างต่อเนื่อง

"การที่ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความสนใจของนักลงทุนว่าหุ้นของบริษัทกลายเป็นหุ้น Turnaround หลังจากที่มีปัญหาและเรากลับมาทำธุรกิจเทรดดิ้งเหล็กเพียงอย่างเดียว แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าปีนี้บริษัทจะมีกำไรสุทธิได้ ซึ่งจะเห็นได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/53 แม้กำไรไม่มากเพราะเทรดดิ้งเหล็กมาร์จิ้นน้อยแต่ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของบริษัท"นายสิริวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ การที่แนวโน้มราคาเหล็กค่อยๆ เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สิ้นปี 52 ประมาณ 10% โดยราคาเหล็กม้วนปัจจุบันราคาเกือบ 25 บาทต่อกิโลกรัมส่งผลให้บริษัทมีแนวโน้มเติบโตที่ดีด้วย ปัจจุบัน บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจเทรดดิ้งเหล็กประมาณ 2-3%

นายสิริวัฒน์ กล่าวว่า ตั้งแต่กลุ่มโตวชิรกุลเข้ามาบริการ AMAC ก็สามารถสร้างรายได้จากการเทรดดิ้งเหล็กเดือนละเกือบ 100 ล้านบาท และยังคงยืนยันว่ากลุ่มโตวชิรกุลลงทุนใน AMAC ระยะยาว โดยต้องการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่ต้องการลงทุนในธุรกิจอื่นเพิ่มเติม

ส่วนกรณีการลงทุนในธุรกิจผลิตเหล็กนั้น นายสิริวัฒน์ กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมาเคยมีการพูดคุยเจรจา แต่สรุปผลไปแล้วจะยังไม่เข้าไปลงทุน เนื่องจากบริษัทที่เจรจาด้วยดังกล่าวมีปัญหาด้านหนี้สิน และการค้ำประกัน ดังนั้น หลังจากศึกษารายละเอียดแล้วจึงตัดสินใจพับแผนการลงทุนไป และขณะนี้ยังไม่มีการเจรจากับธุรกิจรายใดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ไม่ได้ปิดโอกาสตัวเอง โดยหากมีข้อเสนอที่ดีก็พร้อมจะเข้าลงทุน ซึ่งจะต้องเป็นบริษัทที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป เหมาะสมกับการลงทุนเพราะบริษัทเป็นธุรกิจเหล็กขนาดเหล็ก ทุนจดทะเบียนแค่ 200 ล้านบาท คงไม่ดำเนินธุรกิจเกินตัว ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีปัญหาได้ในอนาคต

"ตอนนี้เพิ่งสรุปดีลหนึ่งไป ที่ดูน่าสนใจมาก แต่เนื้อในบริษัทมีปัญหา ซึ่งบริษัทไม่สามารถลงทุนได้จึงยกเลิกไป ก็ยอมรับที่ผ่านมามีผู้เสนอเข้าธุรกิจเหล็กเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งแบงก์และคุณชำนิ จันทร์ฉาย ประธานกรรมการบริหาร ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะในธุรกิจเหล็ก หากมีข้อเสนอดีๆ ก็พร้อม แต่คงต้องรอจังหวะ เพราะตอนนี้ในแผนลงทุนยังไม่มี"นายสิริวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ