คมนาคมสั่ง THAI ทำแผนรองรับผู้โดยสารตกค้างทันทีที่ยุโรปเปิดน่านฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการคมนาคมทางอากาศว่า ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้ บมจ.การบินไทย(THAI) จัดทำแผนการบินหลังสหภาพยุโรปเปิดน่านฟ้าทั้งหมด เพื่อให้รู้ว่าต้องจัดเที่ยวบินเท่าใดจึงจะเพียงพอกับความต้องการของผู้โดยสาร ซึ่งล่าสุดพบว่าสถานการณ์ในแถบยุโรปใต้เริ่มคลี่คลายแล้ว และน่าจะทยอยเปิดใช้ท่าอากาศยานได้

"เที่ยวบินพิเศษจะรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 300-400 คน แต่จะมีกี่เที่ยวบินนั้นยังไม่สามารถบอกได้ เพราะต้องรอดูความต้องการของผู้โดยสารก่อน และการบินไทยจะต้องประสานเรื่องตารางการบินด้วย และในส่วนของผู้โดยสารที่ติดค้างในประเทศไทยนั้น การบินไทยได้ติดต่อที่พักในราคาพนักงานให้ แต่ผู้โดยสารต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเองเพราะถือเป็นภัยธรรมชาติ และจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การบินไทยต้องยกเลิกเที่ยวบินไป-กลับ เฉลี่ยวันละ 22 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารที่ตกค้างจากการสำรองที่นั่งเฉลี่ยวันละประมาณ 6 พันคน สูญรายได้วันละประมาณ 100 ล้านบาท" นายสุพจน์ กล่าว

เหตุภูเขาไฟระเบิดในไอซ์แลนด์ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างในประเทศไทยจำนวน 10,550 คน และมีผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยติดค้างใน 9 ท่าอากาศยานหลักของยุโรปจำนวน 11,075 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสารชาวไทย 3,453 คน โดยที่มิวนิคมีผู้โดยสารชาวไทยติดค้างประมาณ 1 พันคน ส่วนในลอนดอนติดค้างกว่า 900 คน

นายสุพจน์ กล่าวว่า การบินไทยได้รายงานว่าภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ท่าอากาศยานโรมจะเปิดให้บริการได้ และการบินไทยจะจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อนำผู้โดยสารที่ตกค้างในประเทศไทยเดินทางไปโรม และรับผู้โดยสารที่ติดค้างกลับมาประเทศไทย ซึ่งการบินไทยจะประสานกับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปโรม เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ โดยจะให้ผู้โดยสารที่ตกค้างมาหลายวันได้เดินทางไปก่อน

ส่วน บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.รายงานว่าหลังเกิดเหตุดังกล่าว ทอท.ได้จัดพื้นที่บริเวณชั้น B1 ของอาคารผู้โดยสาร ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อไปสถานีรถไฟฟ้าในอนาคต เพื่อให้ผู้โดยสารได้พักผ่อนระหว่างรอเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว โดยได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เก้าอี้นั่งพักคอย เครื่องคอมพิวเตอร์ จุดประชาสัมพันธ์ผู้โดยสารในการสอบถามข้อมูล โทรทัศน์ รวมทั้งจัดอาหารและเครื่องดื่มให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้โดยสารที่ต้องตกค้าง โดยขณะนี้มีผู้โดยสารใช้บริการแล้ว 400-500 คน

ทั้งนี้ การบินไทยมีจุดบินในยุโรป 13 จุดบิน แต่ปัจจุบันสามารถทำการบินได้เพียง 4 จุด คือ โรม มาดริด เอเธนส์ และมอสโคว์ โดยการบินไทยได้เพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับผู้โดยสารใน 2 เส้นทาง คือ โรม และมาดริด โดยเส้นทางกรุงเทพ-โรม เดิมทำการบินสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน จะเพิ่มอีกวันละ 1 เที่ยวบิน รวมเป็น 11 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา และเส้นทางกรุงเทพ-มาดริด จากเดิมทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน จะเพิ่มอีกสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน รวมเป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.นี้ ส่วนเส้นทางกรุงเทพ-เอเธนส์ ให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ขณะที่เส้นทางกรุงเทพ-มอสโคว์ ให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ